Chiều 24-7, TAND TP HCM thông báo sẽ tạm dừng phiên xét xử đại án đăng kiểm (sơ thẩm) trong hai ngày 25 và 26-7.
Phiên tòa sẽ bắt đầu lại vào sáng 29-7. HĐXX sẽ tiếp tục xét hỏi đối với nhóm bị cáo thuộc Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) 50-05V.
Trong chiều 24-7, HĐXX, đại diện VKSND TP HCM và các luật sư bào chữa đã xét hỏi đối với nhóm bị cáo thuộc các TTĐK khối V (trực thuộc Cục Đăng kiểm).
Theo đó, bị cáo Trần Văn Chủ, cựu giám đốc TTĐK 50-03V, thừa nhận là người tiếp nhận chủ trương từ cựu lãnh đạo Cục Đăng kiểm Đặng Việt Hà.
Sau đó, bị cáo thông tin với Ban lãnh đạo và đăng kiểm viên tại trung tâm, rồi cùng thống nhất với ban lãnh đạo và đăng kiểm viên tại trung tâm về việc nhận hối lộ trong hoạt động đăng kiểm nên phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi "Nhận hối lộ" với tổng số tiền trung tâm đã nhận hối lộ là 2,6 tỉ đồng, trong đó bị cáo Chủ được hưởng lợi số tiền hơn 360 triệu đồng.
Các bị cáo tại TTĐK 50-03V (trụ sở chính) khai "mức giá" nhận hối lộ để bỏ qua lỗi khi kiểm định mà họ thống nhất tại đây như sau: xe du lịch 4-7 chỗ ngồi 100.000 đồng/xe; xe tải 200.000 đồng/xe; xe sơ mi rơ-moóc 200.000 đồng/xe; xe đầu kéo 300.000 đồng/xe. Số tiền nhận hối lộ mỗi ngày sẽ được trưởng dây chuyền đăng kiểm tập hợp.
Thời điểm này, mỗi ngày TTĐK 50-03V vận hành 2 dây chuyền.
Trước khi có chủ trương từ Đặng Việt Hà, trong khoảng thời gian từ tháng 8-2018 đến tháng 3-2022, trung bình mỗi ngày 2 dây chuyền ở TTĐK 50-03V nhận hối lộ là 423.000 đồng.
Tuy nhiên, từ tháng 5-2022 đến tháng 10-2022, Đặng Việt Hà có chủ trương các TTĐK khối V phải chung tiền theo mức 8.000-15.000 đồng/lượt xe. Do đó, bị cáo Trần Văn Chủ, cựu giám đốc TTĐK 50-03V, yêu cầu mỗi tuần phải đưa cho bị cáo 3 triệu đồng để chi cho lãnh đạo Cục Đăng kiểm. Do đó, TTĐK này đã thống nhất 2 dây chuyền phải nhận từ 3-5 triệu đồng/ngày.
Như vậy, chỉ trong gần 5 tháng nhận chủ trương từ Cục trưởng mới, TTĐK này (trụ sở chính) đã nhận hơn 1 tỉ đồng tiền hối lộ. Trong khi đó, từ tháng 8-2018 đến tháng 3-2022 (trong hơn 3 năm), TTĐK này nhận 423 triệu đồng tiền hối lộ của các chủ phương tiện.
Bình luận (0)