Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất việc tăng phí tại 4 tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác như đề nghị trước đó của công ty. Đây là những tuyến cao tốc có lưu lượng xe lưu thông đông đúc.
Trong 4 tuyến cao tốc được tăng phí có 3 tuyến áp dụng mức tăng 12% là: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình và Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Còn tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây mức phí tăng 5% so với mức hiện hành.
Trong văn bản đề xuất gửi Bộ Giao thông vận tải trước đó, VEC cho biết theo phương án tài chính do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành năm 2016, lộ trình tăng phí là định kỳ 3 năm tăng 1 lần, mỗi lần tăng 12%. Tuy nhiên, các dự án đường cao tốc của VEC nêu trên chưa được tăng phí từ khi đưa vào khai thác. Ngược lại có thời điểm còn giảm phí để hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ.
Từ năm 2024, chi phí trả nợ vay làm đường của VEC sẽ tăng liên tục trong khi các đường cao tốc đã đến thời hạn trung tu, đại tu. Nếu vẫn giữ nguyên mức phí sẽ ảnh hưởng phương án tài chính các dự án.
Theo đó, VEC sẽ điều chỉnh mức tăng phí lên 12% đối với các tuyến Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình và Đà Nẵng - Quảng Ngãi; tăng 5% đối với tuyến Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Cụ thể, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Đà Nẵng - Quảng Ngãi tăng từ 1.500 đồng/CPU (đơn vị xe con quy đổi)/km lên 1.680 đồng/CPU/km (tăng 12%).
Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây tăng từ 2.000 đồng/CPU/km lên 2.100 đồng/CPU/km (tăng 5%, bằng giá tối đa do Bộ Giao thông vận tải quy định).
Với Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Yên Bái (4 làn xe đầy đủ, tốc độ 100 km/giờ) tăng từ 1.500 đồng/CPU/km lên 1.680 đồng/CPU/km (tăng 12%). Đoạn Yên Bái - Lào Cai (chủ yếu 2 làn xe, tốc độ 80 km/giờ) từ 1.000 đồng/CPU/km lên 1.120 đồng/CPU/km (tăng 12%).
Biểu mức thu phí mới của 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý như sau:
Bình luận (0)