Theo nghị quyết vừa được HĐND TP Hà Nội thông qua, mức phí tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa trên địa bàn sẽ tăng khá mạnh so với trước đây. Sự điều chỉnh này áp dụng đối với 10 điểm đến nổi tiếng, thu hút đông khách tham quan tại thủ đô, gồm: Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, di tích đền Ngọc Sơn, di tích Nhà tù Hỏa Lò, Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, di tích Cổ Loa, di tích chùa Hương, di tích đền Quán Thánh, làng cổ Đường Lâm, chùa Thầy và chùa Tây Phương.
Mức phí tăng không phải là quá nhiều nếu du khách chỉ tham quan một danh thắng hay di tích song sẽ là số tiền đáng kể nếu họ đến nhiều điểm. Hơn nữa, tỉ lệ điều chỉnh lần này tăng khá mạnh so với mức phí cũ. Trong đó, phí tăng cao nhất là Trung tâm Hoàng thành Thăng Long với 100.000 đồng/lượt khách - hơn 3 lần mức cũ; di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám 70.000 đồng/lượt khách - hơn 2 lần; di tích Cổ Loa tăng gấp 3 lần từ mức phí cũ 30.000 đồng/lượt khách… Mức phí tham quan cao nhất là di tích chùa Hương với 120.000 đồng/lượt, trước đây là 78.000 đồng.
Hà Nội tăng phí tham quan
Lý giải về việc tăng mạnh mức phí tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa trên địa bàn, cơ quan quản lý của TP Hà Nội cho biết cần nguồn kinh phí để bảo đảm công tác bảo tồn, phát huy các giá trị của điểm đến, cũng như tăng cường chất lượng phục vụ du khách. Việc tăng phí tham quan còn để nâng cao giá trị, vị thế các di sản đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia hoặc được UNESCO công nhận, trong khi nguồn ngân sách hỗ trợ ngày càng hạn chế…
Việc tăng phí tham quan các danh thắng, di tích ở Hà Nội được đưa ra trong bối cảnh du lịch thủ đô đang phục hồi sau đại dịch COVID-19. Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 11 tháng đầu năm 2023, tổng lượng du khách đến thành phố đạt 22,6 triệu lượt, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó khách quốc tế 4,1 triệu lượt, tăng hơn 3 lần.
Dù phục hồi tích cực song du khách đến thủ đô vẫn chưa bằng mức trước đại dịch - xấp xỉ 29 triệu lượt năm 2019, trong đó có hơn 7 triệu lượt khách quốc tế. Nói cách khác, Hà Nội cần nỗ lực hơn nữa để ngành "công nghiệp không khói" phục hồi hoàn toàn và tăng trưởng.
Năm nay, ngành du lịch Hà Nội đã có nhiều biện pháp kích cầu, liên tục tung ra các sản phẩm mới, tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá. Trong bối cảnh đó, việc tăng phí tham quan các di tích, thắng cảnh nổi tiếng ở Hà Nội - điểm đến hàng đầu của du khách - xem ra chưa phù hợp về thời điểm. Điều này có thể thấy qua ý kiến của không ít công ty lữ hành, du lịch. Du lịch Hà Nội đang cần môi trường, điều kiện tốt nhất để phục hồi ổn định và toàn diện.
Bình luận (0)