Chiều ngày 11-10, Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) phối hợp với báo VietNamNet và Trung tâm Thông tin tổ chức tọa đàm "Tắt sóng 2G trước giờ G".
Trước đó, Bộ TT-TT đặt ra mục tiêu chậm nhất đến 15-9-2024 phải hoàn thành việc dừng công nghệ 2G. Đây là thời điểm hết hạn giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép băng tần số vô tuyến điện, để phù hợp với định hướng quy hoạch tần số vô tuyến điện.
Tuy nhiên, sau đó, Bộ TT-TT đã lùi thời hạn tắt sóng 2G tới hết ngày 15-10 với lý do đảm bảo nhu cầu thông tin trong thời gian cần thiết để doanh nghiệp và người dân kịp thời khắc phục thiệt hại cơn bão số 3. Đây là cơn bão lịch sử đã gây thiệt hại nặng nề cho các nhà mạng và ảnh hưởng đến thông tin liên lạc của khách hàng.
Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn Thông, từ đầu năm 2024, số thuê bao 2G Only đã giảm mạnh.
Tháng 1-2024, trên toàn thị trường có khoảng 18,2 triệu thuê bao. Đến 10-10, số thuê bao 2G Only còn khoảng 720 ngàn thuê bao. Có thể nói các chính sách, giải pháp thúc đẩy chuyển đổi thuê bao 2G Only đã được thực hiện hiệu quả.
Sau ngày 15-10, ông Nhã cho biết những thuê bao 2G sẽ bị tắt sóng 2 chiều. Tuy nhiên, các nhà mạng tiếp tục hỗ trợ những khách hàng chuyển đổi thuê bao sang đầu cuối 4G, đảm bảo thông tin liên lạc.
Về phía các nhà mạng, ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom, cho biết hiện nhà mạng còn 360 ngàn thuê bao 2G Only, dự kiến đến ngày 15, số thuê bao này về dưới 100 ngàn thuê bao.
Theo đại diện Viettel Telecom, nguyên nhân chính là tập thuê bao 2G Only còn lại có ít hành vi sử dụng nên rất khó liên lạc. Một số ít không đáng kể ở vùng sâu xa nên nhân viên chưa tiếp cận được.
Ông Đỗ Mạnh Dũng, Quyền Giám đốc Ban khách hàng cá nhân VNPT VinaPhone, cho hay đến sáng ngày 11-10, doanh nghiệp còn khoảng 150 ngàn thuê bao 2G, qua ngày 15-10 về dưới 100 ngàn thuê bao.
Trong khi đó, đại diện MobiFone thông tin còn khoảng 47.919 thuê bao 2G, dự kiến con số này giảm xuống 20 ngàn thuê bao sau ngày 15-10.
Sau ngày 15-10, các nhà mạng cho biết sẽ tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ để khách hàng chuyển đổi sang thuê bao 4G như tặng máy, hỗ trợ giá cước.
Đặc biệt, các nhà mạng đề xuất chính sách đặc biệt là kéo dài thời gian thu hồi số thuê bao để khách hàng có thời hạn chuyển đổi.
Bình luận (0)