Chuyện chủ cơ sở kinh doanh, nhà hàng, quán ăn có hành vi không niêm yết giá, "chặt chém", quát mắng, xua đuổi khách không mới, không hiếm tại các điểm du lịch. Điều rất đáng quan tâm và hoan nghênh là hành vi của những chủ hàng quán này ngay sau đó đã bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh.
Có thể nói, đối với những người làm nghề buôn bán, kinh doanh các loại hình dịch vụ, trước hết phải lấy thái độ, cung cách phục vụ, lối ứng xử để thu hút khách.
Sự chào mời bằng thái độ niềm nở, việc đón tiếp lịch sự ân cần, vui vẻ, mến khách, kiểu "vui lòng khách đến vừa lòng khách đi" cũng là sự khôn khéo trong hoạt động kinh doanh để giữ chân khách hàng, tăng doanh số.
Nói rộng hơn, sự văn minh trong buôn bán, kinh doanh của chủ hàng quán cũng chính là "bộ mặt" của địa phương, góp phần làm cho điểm đến du lịch thêm hấp dẫn và thân thiện hơn. Đó cũng là cách để kéo khách trở lại địa phương những lần sau.
Do đó, bất kỳ hành vi thiếu lịch sự, kém văn hóa, không được văn minh nào trong hoạt động buôn bán, kinh doanh đối với khách du lịch cần phải bị lên án và áp dụng chế tài xử lý nghiêm để "gạn đục khơi trong".
Ngoài ra, đối với người dân và du khách, khi không hài lòng với các hành vi buôn bán, kinh doanh kém văn hóa thì ngoài việc phản ánh đến cơ quan chức năng, không nên "đáp trả" hoặc phản ứng lại một cách tiêu cực.
Hãy dùng "quyền năng" của người tiêu dùng mà nói không với những hàng quán "cơm mắng, cháo chửi", "chặt chém" ….
Bình luận (0)