Ngày 20-3, thông tin từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết ước tính sơ bộ 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã đạt gần 1,25 tỉ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023.
Đáng chú ý, trong tốp 10 thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam (cập nhật đến hết tháng 2), thị trường Thái Lan tăng trưởng rất cao ở mức 125,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 28,6 triệu USD, đưa thị phần của Thái Lan tăng từ 2% lên gần 4%.
Nhờ mức tăng trưởng cao, Thái Lan đã vươn lên là thị trường nhập khẩu rau quả số 4 của Việt Nam trong khi chỉ vài năm trước, Thái Lan còn chưa lọt vào tốp 10.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, lý giải sự tăng trưởng đột biến của thị trường Thái Lan nhờ mặt hàng sầu riêng.
"Thái Lan rất mạnh về du lịch, khách Trung Quốc đến rất nhiều và họ rất thích ăn sầu riêng. Thế nhưng sầu riêng nội địa Thái Lan chỉ rộ khoảng 4 tháng mỗi năm còn Việt Nam có hàng quanh năm nên họ nhập hàng về để phục vụ du khách. Ngoài ra, Việt Nam còn xuất khẩu một ít thanh long, nhãn và vải thiều khi hết vụ" – ông Nguyên nói.
Thương mại rau quả giữa Việt Nam và Thái Lan đã có sự đổi chiều ngoạn mục. Trước đây, Thái Lan xuất siêu sang Việt Nam với nhiều mặt hàng như: sầu riêng, măng cụt, bòn bon, chôm chôm, dứa,… nhưng nay nước này lại nhập siêu sản phẩm từ Việt Nam.
Vào năm 2014, Thái Lan là nguồn cung rau quả số 1 cho Việt Nam, vượt cả Trung Quốc và duy trì đến năm 2019 với giá trị 464,2 triệu USD. Năm 2023, Việt Nam chỉ còn nhập từ Thái Lan 46,5 triệu USD rau quả từ Thái Lan, chỉ bằng 1/10 so với năm 2019 và rơi xuống vị trí số 9 nguồn cung cấp rau quả cho Việt Nam.
Bình luận (0)