Sau khi VTV chính thức công bố độc quyền bản quyền truyền thông vòng chung kết (VCK) Euro 2012 tại Việt Nam vào ngày 27-3 với nhiều quy định chặt chẽ chưa từng có, trong đó khẳng định mọi cơ quan truyền thông, các loại hình báo chí và doanh nghiệp không được phép khai thác hình ảnh, sản phẩm liên quan đến giải đấu nếu chưa có sự đồng ý của VTV, nhiều cơ quan báo chí và người hâm mộ đã phản ứng và tỏ ra bất bình. Hôm qua (28-3), lãnh đạo VTV khẳng định VTV sẽ tiếp tục nghiên cứu để tạo điều kiện cho các đơn vị truyền thông, tuy nhiên, VTV cũng không thể làm trái các quy định đã có trong hợp đồng (!).

Thực thi hợp đồng hay cần “thu hồi vốn”?

Giải thích về những điều kiện ràng buộc ngặt nghèo với các đơn vị tiếp sóng truyền hình và truyền thông khác, ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng Giám đốc VTV, nói: “Đây là quy định của đơn vị cung cấp bản quyền cho chúng tôi chứ VTV không tự nghĩ ra. UEFA muốn các đơn vị có bản quyền phải thực hiện nghiêm chỉnh các quy định nên VTV không còn cách nào khác. Nếu chúng tôi vi phạm, chúng tôi sẽ mất uy tín và thậm chí bị phạt nặng”.


Đại diện VTV trong cuộc họp báo công bố chính thức độc quyền
bản quyền truyền thông VCK Euro 2012 chiều 27-3. Ảnh: MINH NGỌC

Ông Lương cho biết sở dĩ có quy định cấm các cơ quan báo chí khai thác trên các hãng và kênh thể thao nước ngoài là vì sản phẩm họ khai thác vẫn sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam nhưng VTV đã mua bản quyền trên toàn lãnh thổ Việt Nam nên phải có sự đồng ý của VTV. Tuy nhiên, ông Lương cũng hứa sẽ bàn bạc với lãnh đạo VTV cũng như có chỉ đạo với bộ phận thực hiện các chương trình về Euro 2012 trên sóng VTV để có một giải pháp thuận lợi cho các cơ quan báo chí. “Chúng tôi sẽ sớm công bố giải pháp trong thời gian tới” - ông Lương khẳng định.

Liên quan đến thông tin VTV đã phải mua bản quyền Euro 2012 với giá đắt nhất từ trước tới nay nên buộc phải thắt chặt và có những quy định nhằm thu hồi vốn, ông Lương nói: “Chúng tôi hoan nghênh các đài truyền hình có ý định mua lại bản quyền. Chúng tôi không có ý định độc quyền nhưng cũng phải xem các đài có quan tâm hay có đủ tiền để mua không đã”.

Có giá phù hợp cho các đài truyền hình

Sau khi VTV được Bộ Thông tin - Truyền thông giao trách nhiệm là đơn vị đầu mối đứng ra mua bản quyền truyền hình các giải bóng đá quốc tế được đông đảo người hâm mộ Việt Nam quan tâm, các đài truyền hình đều trông đợi vào VTV. Tuy nhiên, việc VTV phải mua bản quyền với giá quá đắt đã khiến nhiều đài truyền hình e dè trong việc hỏi mua lại. Ông Vũ Quang Huy, Phó Giám đốc Đài Truyền hình kỹ thuật số Việt Nam (VTC), nói: “Chúng tôi đã nhận được công văn của VTV chào bán bản quyền nhưng đang tiếp tục nghiên cứu”.

Ông Nguyễn Thành Lương cho biết: “Chúng tôi sẽ có khung giá phù hợp cho các đài truyền hình muốn mua sóng sạch để tự sản xuất và những đài truyền hình tiếp sóng của chúng tôi. VTV muốn càng nhiều đài phục vụ người hâm mộ càng tốt”.

Trong khi đó, Chủ tịch Tập đoàn An Viên (AVG), ông Phạm Nhật Vũ, nói: “Nếu VTV cấm các loại hình báo chí khác là hoàn toàn sai. Tất nhiên là cần phải xem kỹ hợp đồng bản quyền có những quy định như VTV nói hay không. Nhưng kể cả họ có quy định như vậy thì Luật Báo chí cũng cho phép các đơn vị truyền thông được trích dẫn với thời lượng nhất định hình ảnh, video clip mà không cần xin phép đơn vị có bản quyền”.
Theo ông Vũ, AVG khi mua bản quyền truyền hình V-League cũng không có chuyện cấm các cơ quan như báo viết, báo điện tử vào sân tác nghiệp.  Người đứng đầu AVG cũng cho rằng các đài truyền hình của Việt Nam đang bị đơn vị cung cấp bản quyền ép giá khủng khiếp nhưng vẫn chấp nhận mua mà không hề liên kết cùng nhau để buộc đối tác nước ngoài phải hạ giá.

Cục Phát thanh - Truyền hình chưa biết ý định của VTV

Trả lời phóng viên Báo Người Lao Động, Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình (Bộ Thông tin - Truyền thông) Lưu Vũ Hải nói: “Chúng tôi chưa biết kế hoạch của VTV, mới chỉ nghe thông tin từ báo chí nên chưa thể có ý kiến về vấn đề này. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ nắm bắt chuyện này để có ý kiến với VTV khi họ có quyết định chính thức liên quan”.

Phản ứng với thông báo “độc quyền”

Trong buổi họp báo công bố “Bản quyền truyền thông VCK Euro 2012” do VTV tổ chức chiều 27-3 tại TPHCM, bà Đỗ Thị Lan Hương (Giám đốc Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ VTV) đã đưa ra thông tin gây sốc: Cấm báo chí trong nước được phát hình ảnh, video clip của VCK Euro 2012 nếu chưa được sự đồng ý của VTV.

Theo bà Hương, các đơn vị truyền thông trong nước không được phép sử dụng mọi hình ảnh của VCK Euro 2012 để kinh doanh thông qua các hình thức tin nhắn, chương trình dự đoán trúng thưởng, không được phép đăng tải hình ảnh, clip, logo trên cả báo mạng và báo giấy nếu chưa được sự chấp nhận bằng văn bản của VTV. Không những vậy, các báo có cử phóng viên đi tác nghiệp tại VCK Euro 2012 cũng phải được sự đồng ý của VTV!

Bất bình, nhiều báo đã đặt câu hỏi về việc mỗi đơn vị truyền thông đều đã mua bản quyền khai thác hình ảnh, clip các trận đấu từ nhiều hãng thông tấn lớn như Reuters, AFP, AP vốn đã có sẵn bản quyền VCK Euro 2012, nay tại sao lại phải mua hoặc xin VTV, bà Hương cho rằng: “Đó là quy định của LĐBĐ châu Âu (chủ sở hữu bản quyền Euro 2012), nguyên tắc hình ảnh liên quan đến truyền thông về Euro 2012, nếu các báo sử dụng hình ảnh, clip của các hãng nước ngoài sẽ là vi phạm...”.

Trước phản ứng của một loạt cơ quan truyền thông về thông báo “độc quyền” này, ngay trong sáng 28-3, ông Phan Ngọc Tiến cho biết: “Bản quyền truyền thông VCK Euro 2012 của VTV chủ yếu liên quan đến truyền hình, việc báo in và báo điện tử sử dụng hình ảnh và logo không liên quan đến VTV. Các đài truyền hình và báo điện tử hoàn toàn có thể sử dụng clip dưới 90 giây để phục vụ người hâm mộ mà không cần xin phép”. Ngoài ra, ông Tiến còn “nói lại cho rõ” rằng các báo hoàn toàn có thể tổ chức cuộc thi dự đoán Euro như những sự kiện khác.
A.Dũng
MẠNH DUY