Trong nỗ lực thu hút người sử dụng để tạo tiền đề phát triển những mảng hoạt động kinh doanh mới, nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đã chi rất mạnh tay để sở hữu quyền phát sóng các sự kiện thể thao lớn, bao gồm cả những giải bóng đá hấp dẫn bậc nhất. Thông tin Facebook mua được quyền phát sóng trực tiếp Giải Ngoại hạng Anh (NHA) trên nền tảng mạng xã hội của mình từ mùa giải 2019-2020 đã và đang được đón nhận theo nhiều cách khác nhau, đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á và thị trường Việt Nam, nhưng đây vẫn chưa phải hãng đi tiên phong…

Tham gia thương thảo một thời gian dài và đến tháng 6-2018, hãng công nghệ Amazon chính thức đạt được thỏa thuận sở hữu một phần bản quyền Giải NHA, phát sóng độc quyền 10 trận đấu giữa tuần của tuần đầu tiên tháng 12 và 10 trận khác vào ngày Tặng quà (26-12) trong 3 mùa liên tiếp, kể từ mùa giải 2019-2020.

Màn nhập cuộc táo bạo, mang tính tiên phong của Amazon sẽ giúp Giải NHA đạt được kỷ lục lần đầu tiên cả 200 trận đấu của giải đều được phát sóng trực tiếp ngay tại nước Anh. Số tiền Amazon bỏ ra không được tiết lộ nhưng chắc chắn phải là một khoản không nhỏ, bởi hãng truyền hình Sky Sport đã phải trả tổng cộng 3,58 tỉ bảng cho 4 gói bản quyền 128 trận, còn "đại gia" BT Sport cũng chịu chi đến 975 triệu bảng cho 2 gói bản quyền còn lại với tổng cộng 52 trận đấu… Truyền thông Anh quốc ước tính toàn bộ bản quyền NHA 3 mùa giải sắp tới phải từ ngang bằng đến nhiều hơn trị giá 5,14 tỉ bảng của hợp đồng 3 mùa 2016-2019, tính ra Amazon phải bỏ ra cỡ 600 triệu bảng để đổi lấy bản quyền 60 trận đấu!

Đại gia công nghệ xâm lấn bản quyền bóng đá - Ảnh 1.

Tính cạnh tranh cao và sự sòng phẳng giúp Giải Ngoại hạng Anh hốt bộn tiền từ bản quyền truyền hình khi các đại gia công nghệ bắt đầu nhảy vào Ảnh: REUTERS

Toàn bộ 20 trận đấu/mùa được phát sóng miễn phí trên mạng Amazon Prime tại Anh dành cho người sử dụng đã mua phí thành viên 79 bảng/năm, bảo đảm được xem đầy đủ 20 CLB ngoại hạng thi đấu, ít nhất mỗi đội 2 trận từng mùa. Các trận đấu này được xem dễ dàng trên bất kỳ tivi thông minh nào, trên các ứng dụng điện thoại di động hay thông qua thiết bị ngoại vi Amazon Fire TV Stick. Không chỉ có vậy, khán giả của Amazon sẽ còn được thưởng thức phần điểm tin hằng tuần (highlight) toàn bộ các trận đấu NHA trong suốt mùa giải, chi tiết thú vị nhất không được đề cập trong hợp đồng.

Không chỉ "mặn mà" với NHA, nhà bán lẻ trực tuyến Amazon trước đó cũng đã "thâu tóm" bản quyền hệ thống Giải Quần vợt ATP World Tour và chi trên 35 triệu bảng để phát sóng độc quyền Giải Quần vợt US Open tại Anh trong 5 năm, tương tự là với National Football League (NFL, Giải Vô địch Bóng bầu dục Mỹ).

Giám đốc điều hành NHA Richard Scudamore cho biết: "Amazon là một đối tác mới đầy thú vị về bản quyền truyền hình. Chúng tôi thiết kế bản quyền thành 7 gói, ưu tiên phần lớn cho 2 khách hàng quen thuộc Sky Sport và BT Sport. Ngoài Amazon, các khách hàng lớn thuộc mảng công nghệ như Facebook, Netflix, Twitter… đều tỏ ý quan tâm sâu sắc đến NHA".

Không lâu sau khi Amazon có bản quyền NHA, đến lượt Facebook tuyên bố sở hữu quyền phát sóng giải này tại khu vực Đông Nam Á với giá trị bản quyền khoảng 200 triệu bảng. Doanh nghiệp của ông chủ trẻ Mark Zuckerberg trước đó đã có bản quyền phát sóng vòng chung kết giải cricket ICC Champions Trophy hồi tháng 6, đồng thời nỗ lực đàm phán với kênh truyền hình Fox Sports để phát sóng trực tiếp một số trận đấu bóng đá thuộc khuôn khổ UEFA Champions League. Ngoài ra, Facebook cũng phát sóng độc quyền hằng tuần WWE - giải đấu vật biểu diễn rất được ưa thích tại Mỹ.

Sau bản quyền NHA ở Đông Nam Á kể từ năm 2019, Facebook tiếp tục mua thành công bản quyền phát sóng La Liga tại khu vực Nam Á, gồm Ấn Độ, Afghanistan, Bangladesh, Bhutan, Nepal, Maldives, Sri Lanka và Pakistan với trên 340 triệu người sử dụng, toàn bộ được miễn phí như là bước thử nghiệm cho chiến lược thâu tóm nhiều bản quyền nội dung và truyền hình trong tương lai. 

Twitter đi đầu tại Mỹ

Tại thị trường Mỹ, Twitter là hãng công nghệ đầu tiên có bản quyền một giải thể thao lớn với các trận đấu giữa tuần của Giải NFL (khúc côn cầu trên băng) từ năm 2016. Twitter, Amazon, YouTube, Verizon đang tham gia đấu giá bản quyền NFL mùa giải 2018-2019.

YouTube của Google sở hữu quyền phát sóng một số gói tại Giải Bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS).

Đông Linh