Thông báo mới nhất từ hãng Nike phát đi nêu rõ, nhà sản xuất trang phục thể thao hàng đầu này cảm thấy “ngạc nhiên và buồn bã” khi Maria Sharapova thừa nhận việc có phản ứng dương tính với dược chất cấm tại giải Úc mở rộng 2016 vừa qua. Tay vợt người Nga cho biết đã sử dụng thuốc Mildronate từ 10 năm qua để cải thiện việc tuần hoàn máu kém từng tạo ra những cơn đau tim do thiếu máu cục bộ, chưa kể chạy chữa luôn căn bệnh tiểu đường phần nào có tính chất di truyền trong gia đình cô.
Tuy nhiên, danh sách các chất cấm được Tổ chức phòng chống doping thế giới (WADA) cập nhật tháng 1-2016 có tên Meldonium – một hợp chất thành phần của Mildronate mà theo khuyến cáo của giới chuyên môn, nếu dùng với một lượng lớn có thể giúp tăng khả năng hoạt động của hệ tim mạch bằng cách bổ sung oxy, tăng khả năng phục hồi sau thi đấu, những yếu tố rất cần thiết cho giới thể thao chuyên nghiệp.
Sau khi Sharapova thông báo về việc bị cấm thi đấu, hãng Nike đã dừng mọi hợp đồng đã ký với tay vợt người Nga, đối tác của họ kể từ khi cô mới lên 11 tuổi và cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát tiến trình điều tra vụ việc. Hai bên đang thực hiện các cam kết được nêu rõ trong bản hợp đồng có thời hạn 8 năm, trị giá 70 triệu USD ký vào năm 2010. Ở một động thái khác, hãng đồng hồ danh tiếng Tag Heuer cũng quyết định dừng việc thương thảo lại bản hợp đồng vừa hết hạn cuối năm 2015 với Sharapova.
Xinh đẹp và tài năng, Maria Sharapova là sao thể thao nữ kiếm tiền giỏi nhất thế giới thời gian qua, trong đó, thu nhập năm 2015 của cô ước tính khoảng 30 triệu USD. Số tiền khổng lồ này bao gồm tiền thưởng khi thi đấu và nguồn thu từ các hợp đồng quảng cáo mà những đối tác lớn có thể kể tới Evian, Tag Heuer, Nike… Từ năm 2014, hãng xe hơi Porsche bổ nhiệm Sharapova làm đại sứ thương hiệu trong khi cô cũng là gương mặt quảng cáo cho nước hoa Luck của thương hiệu mỹ phẩm Avon.
Theo chuyên gia Paul Swangaurd của Trung tâm Tiếp thị thể thao Warsaw thuộc Đại học Oregon (Mỹ), động thái của Nike thể hiện một bước chuyển mới về nhận thức và cách giải quyết khủng hoảng trong các hợp đồng quảng cáo, chủ yếu với các nhân vật thuộc giới giải trí hoặc thể thao. Tháng trước, Nike cũng đã hủy hợp đồng quảng cáo với võ sĩ quyền Anh lừng danh Manny Pacquiao khi tay đấm tên tuổi này buông lời dè bỉu người đồng tính là “tệ hơn thú vật”. Hoặc trước đó nữa, Nike cũng giải quyết theo cách thức tương tự đối với cuarơ xe đạp Lance Armstrong do lừa dối, sử dụng chất kích thích trong thi đấu hay với VĐV điền kinh người khuyết tật lừng danh Oscar Pistorius khi anh này phạm tội bắn chết bạn gái.
Bình luận (0)