Khi Nguyễn Trường Tài của đội Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS) TP HCM đã chớm có dấu hiệu xuống sức ở các cung đường dốc thì với hơn tổng số 100 km đường đèo, bắt đầu là đèo Măng Đen (12 km - dốc 10 độ) ở chặng 9 vào sáng 17-4, các tay đua trong nước như Lê Ngọc Sơn (Gạo Hạt ngọc trời An Giang), Phan Hoàng Thái hay Nguyễn Tấn Hoài (cùng của Dược Domesco Đồng Tháp) sẽ phải đối mặt với sự chen chân của 2 ngoại binh đang bắt đầu lên tiếng sau những con dốc dài và đứng ở 7 chặng vừa qua: Berry Josh (Premium Cycling Vĩnh Long) và Loic Desriac (Bike Life Đồng Nai).
Lợi thế cho các tay đua trong nước chính là việc đã quen thuộc với các con đèo trong nước, đặc biệt là ở đèo Ngoạn Mục mang tính quyết định tại chặng 17, từ TP Phan Rang đi Đà Lạt. Tuy nhiên, với con đèo Măng Đen, đèo đầu tiên được tính điểm Áo đỏ của giải, các tay đua Việt Nam cũng lần đầu tiên chinh phục. Lợi thế cho các tay đua nước ngoài là họ gần như bảo toàn thể lực sau 7 chặng đua toàn đường dốc từ đồng bằng Đông Nam Bộ lên Tây Nguyên bởi chỉ làm nhiệm vụ hỗ trợ cho các đồng đội của mình; trong khi cả Thái, Sơn và Hoài đều là những con chủ bài có tính chiến lược trong cuộc đua Áo xanh và Áo vàng. Đây cũng chính là bất lợi cho các ứng cử viên Áo đỏ nội binh vì còn đến hơn 10 chặng đua, trong đó có hơn 1/3 lộ trình là đường dốc đứng khi họ cùng lúc gánh 2 nhiệm vụ.
Theo HLV Lê Thành Liêm của An Giang, với số tiền thưởng 40 triệu đồng cho chiếc Áo đỏ, sự có mặt của các ngoại binh cùng những thể hiện của họ ở các vòng đua trước sẽ khiến cuộc chiến giành ngôi vị “vua leo núi” trở nên khốc liệt. Tuy vậy, vẫn có thể có những bất ngờ từ các tay đua trẻ đang khoác áo Quân đội, VUS TP HCM, Dược Domesco Đồng Tháp… khi còn những gương mặt chưa lộ diện.
Bình luận (0)