Đây là giải thưởng thường niên được Hiệp hội Nhà báo Hàn Quốc bỏ phiếu, chọn 12 nhân vật ở nhiều lĩnh vực có tầm ảnh hưởng và mang tính biểu tượng tốt cho đất nước trong một năm.
Trước đó vài ngày, trận chung kết lượt đi AFF Cup giữa hai đội Malaysia - Việt Nam đã đạt kỷ lục người xem nhiều nhất với một sự kiện thể thao được phát trực tiếp trên truyền hình cáp tại Hàn Quốc trong năm 2018.
Năm 2018, sự thăng hoa của bóng đá Việt Nam đã gắn liền với tên tuổi của HLV người Hàn Quốc Park Hang-seo. Từ đây, tên gọi Park Hang-seo đã trở nên nổi tiếng ở cả hai quốc gia Hàn Quốc lẫn Việt Nam. Thế nhưng ông Park càng được yêu mến hơn khi ông không chỉ khiêm tốn mà trên hết ông còn là người bạn, người cha thân thiết và sống hết lòng với những thành viên trong ban huấn luyện cùng các cầu thủ Việt Nam trong các đội tuyển từ U23 cho đến Olympic và đội tuyển quốc gia. Chưa kể ông vừa có nghĩa cử đẹp tặng 100.000 USD tiền thưởng từ Công ty CP Ôtô Trường Hải để phát triển bóng đá trẻ và ủng hộ người nghèo, cơ nhỡ.
Thành công của HLV Park Hang-seo đưa thêm nhiều phóng viên Hàn Quốc đến viết về bóng đá, đất nước và con người Việt Nam. Ảnh: ANH DŨNG
Cuối tháng 3-2018, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam và ông đã đến thăm trụ sở VFF. Tại đây, ông đã gặp gỡ HLV đồng hương Park Hang-seo cùng các thành viên đội U23 Việt Nam, tập thể đã tạo nên chiến tích ngoạn mục và vượt ngoài mọi mong đợi khi vào đến trận chung kết Giải U23 châu Á. Đầu tháng 12-2018, Hàn Quốc đã cấp visa (multiple visa) kỳ hạn 5 năm cho người Việt thuộc diện đi ngắn ngày (C-3). Ông Kim Do-hyon, đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, cho biết có 2 nguyên nhân chính để Hàn Quốc chọn Việt Nam là nước ASEAN đầu tiên áp dụng chính sách visa mới, đó là Chính phủ Hàn Quốc thực hiện chính sách hướng Nam mới và vì "người Việt dành tình yêu lớn cho HLV Park Hang-seo".
Đây chỉ là bước tiếp theo của Chính phủ Hàn Quốc nhằm tạo thêm mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia Việt Nam - Hàn Quốc bởi chính Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã khẳng định rằng thành công của HLV Park Hang-seo làm tăng thêm sự khắng khít của mối quan hệ Việt - Hàn.
Chính phủ Hàn Quốc đã quảng bá thương hiệu quốc gia thông qua thành công của HLV Park Hang-seo. Bản thân HLV Park cũng rất xuất sắc trong vai trò xây dựng hình ảnh rất đẹp của người Hàn Quốc trong lòng người hâm mộ bóng đá Việt Nam.
Cách đây hơn 8 năm, chính xác là vào trung tuần tháng 3-2010, cựu HLV đội tuyển Việt Nam, ông Henrique Calisto, cũng đã được Chính phủ Bồ Đào Nha trao Huân chương Công dân danh dự, một huân chương mà HLV lừng lẫy Jose Mourinho cũng chưa bao giờ được trao tặng, vì đó là huân chương trao tặng cho người không chỉ làm đẹp hình ảnh đất nước Bồ Đào Nha ở nước ngoài mà người đó còn có những hoạt động xã hội. Chính tiêu chuẩn thứ hai đã giúp ông Calisto vượt qua ông Mourinho dù về tiêu chuẩn thứ nhất, ông Calisto chưa thể sánh bằng ông Mourinho.
Nhắc nhớ câu chuyện xưa và nay của hai HLV hiện nay và ngày trước của bóng đá Việt Nam để càng thấm hơn ý nghĩa của hai chữ "thương hiệu" được xây dựng trên uy tín cùng chất lượng cuộc sống. Điều đó đã lý giải rất rõ vì sao một cựu phó chủ tịch VFF phụ trách truyền thông luôn bị người hâm mộ phản ứng và ngay trong cuộc bầu cử tại Đại hội VFF khóa 8 trong cả hai lần tranh cử ở vị trí cũ và tham gia vào Ban Chấp hành, ông đều không được một lá phiếu bầu nào. Đơn giản vì ông này đã tự đánh mất mình qua những gì đã thể hiện, đặc biệt là những hình ảnh phản cảm trong ngày đón đội U23 trở về trong vinh quang hồi đầu năm 2018 cũng như mới đây ở trận chung kết lượt đi AFF Cup vào ngày 11-12.
Bình luận (0)