Trái ngược với kết quả điều tra ban đầu khẳng định Emiliano Sala tử nạn vì sự cố rơi máy bay, thông tin mới nhất từ bộ phận Điều tra an toàn bay (AAIB) thuộc Cục Hàng không Anh cho thấy Sala và viên phi công David Ibbotson có lẽ đã bị ngộ độc chất monoxide carbon (CO) và tử vong trước khi chiếc máy bay "Piper Malibu" rơi xuống vùng biển phía Bắc Guernsey thuộc vịnh nước Anh.
Chiếc Piper Malibu được tìm thấy ở đáy biển
Vụ tai nạn xảy ra hôm 20-1 khi Emiliano Sala đang trên đường bay sang Xứ Wales để gia nhập đội bóng mới sau thỏa thuận giữa Nantes và Cardiff City. Chuyến bay riêng này được phía Cardiff City thuê để đưa Sala sang thực hiện cuộc kiểm tra y tế trước khi ký vào bản hợp đồng trị giá 15 triệu bảng. Sala gia nhập Nantes vào năm 2015 và đã ra sân tổng cộng 120 lần cho CLB này, ghi 42 bàn thắng.
Cả hai CLB Nantes và Cardiff đều đã tổ chức tưởng niệm Sala
Phi công người Anh David Henderson được thuê lái chiếc máy bay "Piper Malibu" nhưng sau đó ông lại để cho phi công Dave Ibbotson cầm lái thay. Thông tin cá nhân khẳng định Ibbotson không được phép bay ban đêm do mắc chứng mù màu nhưng phi công này vẫn quyết định lên đường và tai nạn xảy ra hết sức thảm khốc. Chiếc máy bay "Piper Malibu" cũng không được cấp phép để thực hiện các chuyến bay thương mại.
Phi công David Henderson và chiếc máy bay "The Pipper Malibu"
Sau hơn 2 tuần tìm kiếm, các lực lượng cứu hộ mới tìm được xác Sala, còn viên phi công Dave Ibbotson cho đến nay vẫn chưa tìm thấy tung tích. Phi công David Henderson và một người đàn ông 64 tuổi bị cảnh sát thẩm vấn vì nghi liên quan đến vụ máy bay rơi nhưng cả hai sau đó đều được trả tự do.
Sala vĩnh viễn không thể khoác áo Cardiff City
Hơn 200 ngày thực hiện điều tra, AAIB tiết lộ có đủ chứng cứ cho thấy Sala – có thể cả phi công Ibbotson – đã bị ngộ độc chất CO và tử vong trước khi máy bay rơi bởi nồng độ CO tìm thấy trong cơ thể Sala rất cao. Theo AAIB, Sala có thể bị đầu độc bởi chất khí không màu, không mùi vô cùng độc hại này hoặc do động cơ máy bay trục trặc, làm phát sinh lượng CO đậm đặc trong khoang hành khách.
Trưởng nhóm điều tra AAIB Geraint Herbert cho biết nguyên nhân thứ nhì rất khó thuyết phục bởi mọi máy bay đều được trang bị máy dò carbon monoxide để cảnh báo phi công. Về CO, chuyên gia này cho rằng với nồng độ phơi nhiễm thấp, chất khí này có thể gây buồn ngủ và chóng mặt nhưng ở mức độ tăng cao, CO có thể khiến người ta bất tỉnh và tử vong. Nhóm điều tra vẫn tiếp tục công việc để tìm hiểu vì sao khí CO lại có thể tràn vào khoang hành khách.
Hình ảnh Sala trên khán đài của Cardiff City
Luật sư Daniel Machover, đại diện cho gia đình Sala, nhấn mạnh: "Việc cơ thể Sala tồn tại lượng CO nồng độ cao đặt ra nhiều vấn đề mới. Tại sao anh ấy chết, vì bị đầu độc hay ngộ độc, câu trả lời là rất quan trọng. Gia đình Sala đang trông chờ kết quả chi tiết giám định kỹ thuật về chiếc máy bay và giờ đây, tiếp tục lắng nghe lý giải vì sao CO lại vào được khoang hành khách, vấn đề mà chúng tôi tin có ảnh hưởng rất quan trọng đến an toàn của mọi người ở tất cả các chuyến bay trong tương lai". Kết luận vụ án sẽ có ngay khi cuộc điều tra kết thúc.
Bình luận (0)