xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thêm một start-up thương mại điện tử B2B tại Việt Nam rời cuộc chơi

Lê Tỉnh

(NLĐO) - Từ giữa năm 2022, start-up này buộc thu hẹp quy mô, tập trung tái cơ cấu danh mục sản phẩm và loại bỏ những mặt hàng có biên lợi nhuận thấp.

Theo trang Tech in Asia, ông Bùi Sỹ Phong, nhà sáng lập Telio, start-up thương mại điện tử B2B, xác nhận công ty đã đóng cửa vào cuối năm 2024. Quyết định này được đưa ra sau khi công ty này không thể huy động thêm vốn hoặc tìm được bên mua lại.

Theo đó, khoảng 400 nhân viên bị sa thải, bao gồm cả đội ngũ nhân viên công nghệ tại Ấn Độ. Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với Tech in Asia vào tháng 8-2024, ông Phong thông tin Telio đã giảm lỗ hàng tháng xuống 280.000 USD, giảm 80% so với mức đỉnh 1,4 triệu USD.

Ban đầu, doanh nghiệp này đặt mục tiêu đạt lợi nhuận EBITDA vào giữa năm 2026 và kỳ vọng huy động được 10-15 triệu USD vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, kế hoạch gọi vốn và cơ hội mua bán - sáp nhập (M&A) đều không thành công khiến Teilo không thể tiếp tục hoạt động.

Telio được thành lập vào năm 2019 với mục tiêu kết nối tiệm tạp hóa nhỏ lẻ với thương hiệu và nhà cung cấp. Đây là một trong những star-tup đầu tiên tại Việt Nam số hóa mô hình này.

Thêm một start-up thương mại điện tử B2B tại Việt Nam rời cuộc chơi- Ảnh 1.

Telio được thành lập vào năm 2019 với mục tiêu kết nối tiệm tạp hóa nhỏ lẻ với thương hiệu và nhà cung cấp

Trong quá trình hoạt động, Telio đã huy động thành công được 52,5 triệu USD qua 5 vòng gọi vốn, nhận đầu tư từ nhiều quỹ lớn như Tiger Global, Granite Asia, Peak XV và VNG.

Từ giữa năm 2022, Telio buộc phải thu hẹp quy mô để tiết kiệm chi phí, tập trung tái cơ cấu danh mục sản phẩm và loại bỏ những mặt hàng có biên lợi nhuận thấp.

Tuy nhiên, do công ty mở rộng quá nhanh trong hai năm đầu, áp lực tài chính thì ngày càng lớn nên những thay đổi này của Teilo không thể cứu vãn tình hình.

Công ty gặp khó khăn vì chi phí vận hành cao, biên lợi nhuận thấp từ hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và chuỗi cung ứng nhiều tầng trung gian.

Theo ông Phong, quy mô hoạt động khiến Telio không thể áp dụng chiến lược kinh doanh lợi nhuận cao nhưng khối lượng thấp.

Trước khi đóng cửa, Telio đạt doanh thu 2,5-3 triệu USD mỗi tháng nhưng do nguồn vốn cạn kiệt nên công ty phải ngừng hoạt động.

Trước đó, vào năm 2023, Công ty TNHH Kilo MDC, đơn vị quản lý start-up Kilo, đã chính thức tạm ngừng kinh doanh sau khoảng 3 năm hoạt động.

Theo thông tin từ cổng đăng ký kinh doanh, Công ty Kilo MDC vẫn đang ở trạng thái tạm ngừng kinh doanh.

Kilo là start-up được thành lập bởi ông Kartick Narayan, cựu CMO (Giám đốc marketing) của Groupon và Giám đốc kinh doanh của Tiki. Đây là nền tảng giúp kết nối nhà bán buôn với các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME).

Mặc dù Kilo được ghi nhận "tạm nghỉ kinh doanh có thời hạn", nhưng khả năng start-up này quay lại mảng thương mại điện tử (TMĐT) B2B tại Việt Nam là rất thấp.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo