Điều này đồng nghĩa ô tô tư nhân và xe tải thương mại sẽ chỉ được phép vào trung tâm nếu đây là điểm đến cuối cùng của những phương tiện cơ giới này.
Nhằm giảm 60% lưu lượng giao thông ở khu vực trung tâm, chính quyền Dublin dự định sử dụng 2 "cổng xe buýt" ở 2 bên bờ sông Liffey để ngăn chặn phương tiện cá nhân đi qua. Ngoài ra, kế hoạch còn cho phép người dân tiếp cận mọi địa điểm quan trọng trong vòng 15 phút đi bộ hoặc đạp xe.
Đề xuất trên nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí, hướng đến thiết lập các phố đi bộ và quảng trường mới. Theo kết quả cuộc tham vấn cộng đồng vừa được công bố, hơn 80% trong số 3.500 người được hỏi đã tỏ thái độ ủng hộ.
Tỉ lệ ấn tượng này nhiều khả năng xuất phát từ nỗi lo về tình trạng của nhiều khu vực khắp Dublin, đặc biệt là về khía cạnh "hấp dẫn và sống động" của nội thành. Nó còn cho thấy một sự thay đổi quan trọng: Người dân Dublin đang ủng hộ một trung tâm thành phố sạch, xanh và hấp dẫn hơn và họ dường như sẵn sàng "đánh đổi" để có được điều này.
Nếu kế hoạch trên được chính thức triển khai, Dublin sẽ nối gót một số thành phố khác ở châu Âu hạn chế ô tô ở trung tâm, như Madrid - Tây Ban Nha, Oslo - Na Uy, Ghent - Bỉ...
Bình luận (0)