Đây là kết quả của chiến lược kinh doanh hiệu quả trong năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, giữa bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới đang chịu các tác động của dịch Covid-19.
Vững vàng nhờ chiến lược phù hợp
Năm 2019, Vinamilk đạt hơn 56.300 tỉ đồng doanh thu thuần, tăng 7,1% so với năm 2018; giữ vững thị phần trong nước trên 50%; tỉ lệ tăng trưởng kép về doanh thu hợp nhất và lợi nhuận sau thuế hợp nhất giai đoạn 2015-2019 lần lượt đạt 8,8% và 8%. Đầu năm 2020, trong điều kiện tuân thủ các quy định phòng dịch Covid-19, Vinamilk vẫn đứng vững tại thị trường nội địa nhờ nguồn lực sản xuất - kinh doanh vững chắc và những điều chỉnh về chiến lược phù hợp.
Việc giữ vị trí cao trong danh sách "50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam" 8 năm liền đã phản ánh sự hiệu quả của chiến lược kinh doanh mà Vinamilk đã xác định. Đó là đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại phục vụ sản xuất, chủ động về vùng nguyên liệu và bám sát thị trường nội địa để vươn ra thế giới.
Dự án Tổ hợp trang trại bò sữa được Vinamilk đầu tư tại cao nguyên Xieng Khouang, Lào đã khởi công giai đoạn 1 vào đầu năm 2019
Năm 2019 là năm ghi nhận nhiều bước tiến lớn, có ý nghĩa then chốt trong chiến lược phát triển vùng nguyên liệu sữa tươi của Vinamilk. Công ty đã ra mắt các dự án như khánh thành trang trại bò sữa Tây Ninh ứng dụng công nghệ 4.0 toàn diện, khởi công giai đoạn 1 dự án trang trại tại Lào quy mô dự kiến 20.000 ha với đàn bò 100.000 con; đồng thời đưa vào hoạt động trang trại số 2 của tổ hợp bò sữa Thống Nhất Thanh Hóa, triển khai xây dựng trang trại bò sữa hữu cơ... Vinamilk hiện là công ty sở hữu hệ thống trang trại bò sữa chuẩn quốc tế lớn nhất châu Á về số lượng trang trại. Cuối năm 2019, Vinamilk hoàn thành thương vụ M&A (mua bán, sáp nhập) để sở hữu 75% vốn điều lệ của GTNfoods, qua đó chính thức tham gia điều hành Mocchaumilk từ ngày 1-1-2020 và đưa ra chiến lược phát triển thủ phủ bò sữa công nghệ cao tại tỉnh Sơn La.
Forbes Việt Nam nhận định các công ty trong tốp đều có nền tảng vững vàng, được kỳ vọng có sức bật tốt. Thực tế cho thấy bất kể những tác động Covid-19, Vinamilk vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực với quý I doanh thu tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ, đạt 14.153 tỉ đồng, trong đó riêng mảng kinh doanh nội địa tăng trưởng 7,9%, ghi nhận doanh thu thuần 12.092 tỉ đồng.
Tích cực khai phá những thị trường tiềm năng
Theo Forbes Việt Nam, mức phát triển bền vững của doanh nghiệp, vị thế công ty trong ngành, chất lượng quản trị doanh nghiệp và triển vọng phát triển ngành là những tiêu chí định tính quyết định sự có mặt của các doanh nghiệp trong tốp 50 ở vòng đánh giá cuối cùng.
Trong những tháng đầu năm 2020, Vinamilk cho thấy sự vững vàng này với thế trụ "kiềng 3 chân" của mình, đó là ổn định hoạt động trong điều kiện phòng dịch, bám sát thị trường nội địa và tích cực phát triển các cơ hội xuất khẩu. Điều này không chỉ giúp công ty có được sự tăng trưởng ổn định tại thị trường trong nước về dài hạn mà còn tạo ra sức bật, cũng như tiềm lực phát triển khi mở rộng ra quốc tế.
Cụ thể, tháng 4 vừa qua, Vinamilk hoàn tất việc sản xuất để xuất lô sữa đặc Ông Thọ đầu tiên sang Trung Quốc, chỉ sau 2 tháng kể từ ngày nhận mã số xuất khẩu chính thức từ nước bạn. Trong quý II, Vinamilk sẽ bắt đầu xuất những chuyến hàng đầu tiên của hợp đồng trị giá 20 triệu USD sang thị trường Trung Đông được ký từ đầu năm. Ngoài ra, sản phẩm sữa hạt và trà sữa của Vinamilk đã chính thức có mặt tại các trang bán hàng thương mại điện tử lớn của Hàn Quốc từ đầu tháng 6 này.
Bình luận (0)