xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

15.000 người chết bị che giấu

LỤC SAN

WikiLeaks sắp công bố thêm 15.000 tài liệu mật về cuộc chiến ở Afghanistan

Nhà sáng lập website WikiLeaks Julian Assange lên tiếng bảo vệ việc công bố gần 400.000 tài liệu mật của quân đội Mỹ về cuộc chiến Iraq.
 
Phát biểu tại một cuộc họp báo ở London (Anh), ông cho rằng website này tiết lộ sự thật về cuộc xung đột và tội ác chiến tranh tại Iraq.
 
img

Người dân Iraq lên mạng internet vào trang web của WikiLeaks ngày 23-10. Ảnh: AP

 
Ông Assange khẳng định các tài liệu trên đã cho thấy số thường dân thiệt mạng nhiều hơn khoảng 15.000 người so với con số được biết đến trước đây. Bên cạnh đó, ông còn cho rằng các tài liệu này chỉ rõ cuộc chiến ở Iraq là một cuộc tắm máu ở mọi nơi, mọi chỗ.
 
Trong một tài liệu, theo hãng tin AFP, nhân viên quân sự Mỹ miêu tả tình trạng ngược đãi tù nhân tại một nơi giam giữ ở Baghdad với 95 người bị giam cầm trong một căn phòng.
 
Tài liệu này ghi rõ: “Nhiều người có những dấu hiệu bị ngược đãi, gồm những vết phỏng vì đầu thuốc lá, những vết thâm tím vì bị đánh đập... Theo một trong những tù nhân bị hỏi cung, 12 tù nhân đã chết vì bệnh tật trong mấy tuần gần đây”.
 
Ngoài ra, các tài liệu khác miêu tả binh sĩ Iraq đánh đập tù nhân và phụ nữ bị giết hại tại các trạm kiểm soát quân sự của Mỹ.
 
Cách đây mấy tuần, WikiLeaks đã cung cấp các tài liệu trên cho một số tờ báo và kênh truyền hình, như Al-Jazeera, Le Monde, The New York Times, Der Spiegel và The Guardian.
 
WikiLeaks không tiết lộ nguồn tin của mình. Tuy nhiên, binh sĩ Mỹ Bradley Manning, 22 tuổi, hiện đang bị bắt giam và có thể bị cáo buộc cung cấp cho WikiLeaks đoạn băng video mật cho thấy máy bay trực thăng Apache của Mỹ bắn chết một số người ở Baghdad hồi tháng 7-2007. Anh này cũng bị nghi có dính líu đến vụ rò rỉ tài liệu liên quan đến cuộc chiến ở Afghanistan.
 
Ngoài ra, trong một thông báo có thể khiến chính quyền Mỹ lo lắng hơn, người phát ngôn của WikiLeaks là Kristinn Hrafnsson quả quyết website này sắp sửa tiết lộ thêm 15.000 tài liệu mật về cuộc chiến ở Afghanistan vốn đã được lưu giữ để cân nhắc và biên tập.
 
Trong khi đó, theo BBC, Thủ tướng Iraq Nouri Maliki chỉ trích việc WikiLeaks công bố 400.000 tài liệu mật về cuộc chiến ở nước này.
 
Ông cáo buộc website này cố làm hỏng nỗ lực thành lập chính phủ mới của ông bằng cách buộc tội các lực lượng dưới quyền kiểm soát của ông hoạt động như các biệt đội tử thần, vốn chịu trách nhiệm về các vụ tàn sát mang màu sắc bè phái tệ hại nhất ở Iraq vào năm 2006-2007.
 

Cần phải điều tra

Theo đài CNN, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) thúc giục Chính phủ Iraq và Mỹ tiến hành điều tra những thông tin về việc tra tấn và ngược đãi tù nhân sau khi website WikiLeaks công bố 400.000 tài liệu về cuộc chiến ở Iraq. Tổ chức này kêu gọi Chính phủ Iraq khởi tố những kẻ chịu trách nhiệm trong việc tra tấn và giết hại tù nhân. HRW cũng thúc giục Chính phủ Mỹ xem xét việc lực lượng nước này vi phạm luật quốc tế qua việc chuyển hàng ngàn tù nhân đến trại giam của Iraq bất chấp điều mà HRW gọi là nguy cơ tra tấn rõ ràng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo