xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

2017 - Năm cực kỳ thành công của ông Kim Jong-un

Cao Lực (Theo Washington Post)

(NLĐO) - Trong phát biểu đầu năm 2017, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên "đã bước vào giai đoạn chuẩn bị cuối cùng để phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM)".

Và đến thời điểm hiện tại, khi năm 2017 sắp khép lại, ông Kim Jong-un đã chứng minh cho thế giới thấy rằng tuyên bố trên không chỉ là lời nói suông và ông thậm chí còn làm tốt hơn thế.

Vụ thử nghiệm thành công tên lửa có thể bay xa gần 12.900 km, đủ khả năng tấn công thủ đô Washington, cùng với một quả bom nhiệt hạch có sức nổ gấp 17 lần quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống TP Hiroshima – Nhật Bản, là những minh chứng rõ ràng nhất cho thấy ông Kim Jong-un đã có một năm 2017 rất thành công.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đang khiến cộng đồng quốc tế đặc biệt chú ý và thậm chí là e dè.

2017 - Năm cực kỳ thành công của ông Kim Jong-un - Ảnh 1.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: Reuters

"Ông Kim Jong-un đã củng cố được quyền lực. Chương trình hạt nhân của Triều Tiên hiện đã hoàn thành 90-95% và không có dấu hiệu rạn nứt trong nội bộ" – bà Sue Mi Terry, chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington (Mỹ), khẳng định.

Cùng nhận định, chuyên gia về Triều Tiên tại Trường ĐH Hàn Quốc – ông Nam Sung-wook, nói rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên đã có 1 năm thành công khi dám thách thức trực tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Với Triều Tiên, điều này cho thấy ông Kim Jong-un là một nhà lãnh đạo trẻ tuổi tài ba, đứng ngang hàng với ông Donald Trump" – ông Nam Sung-wook nhận xét, đồng thời nói thêm rằng những phát ngôn đe dọa Tổng thống Donald Trump đã nâng cao vị thế lãnh đạo của ông Kim Jong-un trong mắt người dân Triều Tiên.

Ông Ken Gause, chuyên gia về Triều Tiên tại CNA – một công ty tư vấn trụ sở Virgina (Mỹ), nói rằng Triều Tiên đã thay đổi đáng kể chỉ sau 1 năm.

Mặc dù từng bị Tổng thống Trump chỉ trích là "một kẻ điên rồ", mọi hành động của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đều được tính toán kỹ lưỡng, theo ông Gause.

"Ông Kim Jong-un là một nhà lãnh đạo cứng rắn nhưng rất thực dụng và đều tính toán kỹ càng trước mọi động thái" – ông Gause khẳng định.

2017 - Năm cực kỳ thành công của ông Kim Jong-un - Ảnh 2.

Tầm bắn của tên lửa Triều Tiên được nới rộng đáng kể sau 1 năm. Ảnh: Washington Post

6 năm trước, khi người đàn ông 27 tuổi này kế nhiệm cha, ít người nghĩ đến tình hình ngày nay. Sau 25 vụ phóng tên lửa, bao gồm 3 vụ phóng ICBM, và 1 vụ thử hạt nhân mạnh trong năm 2017, Triều Tiên chỉ có một bước nữa là trở thành cường quốc hạt nhân toàn diện. Đó là đạt được công nghệ hồi quyển cho tên lửa của mình, theo bà Terry.

Vậy năm 2018 sẽ thế nào? Manh mối có thể được ông Kim tiết lộ trong bài phát biểu năm mới vào ngày 1-1-2018 tới. "Tôi cho rằng ông ấy sẽ tuyên bố Triều Tiên đã sẵn sàng chống lại Mỹ và kiên quyết tiếp tục phát triển hạt nhân và tên lửa" - ông Nam nói.

Một số nhà phân tích dự đoán ông Kim có thể đồng ý đàm phán trực tiếp với Mỹ khi đã tiến gần mục tiêu của chương trình vũ khí. "Nhưng phi hạt nhân hóa có thể không phải là điều kiện để bắt đầu đàm phán" - ông Gause nhấn mạnh.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo