Mảnh vỡ này được xác nhận là một phần cánh phụ của máy bay Boeing 777, cùng loại với chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích hồi tháng 3-2014. Điều này rất quan trọng vì không có chiếc Boeing 777 nào khác bị rơi ở khu vực nghi là nơi “an nghỉ cuối cùng” của MH370.

Mảnh cánh phụ tìm thấy hôm 29-7 trên đảo La Reunion của Pháp Ảnh: EPA
Mảnh cánh phụ tìm thấy hôm 29-7 trên đảo La Reunion của Pháp Ảnh: EPA

Cựu Giám đốc Cơ quan Điều tra tai nạn hàng không dân dụng Pháp (BEA) Jean Paul Troadec cho biết công tác giám định sẽ tập trung giải đáp 3 câu hỏi: nguồn gốc mảnh vỡ, thời gian nó trôi dạt trên biển và nó tách khỏi máy bay như thế nào.

Phòng thí nghiệm không quân ở TP Toulouse - Pháp sẽ dùng kính hiển vi điện tử độ phóng đại 100.000 lần để kiểm tra mảnh vỡ. “Không máy bay nào có thể tiếp tục bay mà không cần cánh phụ” - ông Troadec nhấn mạnh với đài NBC. Phó Thủ tướng Úc Warren Truss cho biết kết quả có thể được giới chức Pháp và Malaysia công bố vào cuối tuần này.

Nếu mảnh vỡ đúng là của MH370, nhiều chuyên gia nhận định những mảnh vỡ khác - như các bộ phận nhỏ, nhẹ gắn ở cánh hoặc đuôi máy bay - có thể trôi nổi trên biển hơn là chìm xuống đáy. Tuy nhiên, tìm thấy chúng là thách thức không nhỏ. Ông John Page, chuyên gia về thiết kế máy bay tại Trường ĐH New South Wales (Úc), cho rằng khả năng những mảnh vỡ này trôi vào một hòn đảo nào đó là khá thấp.

Cơ quan Nghiên cứu Khoa học Úc (CSIRO) cho rằng mảnh vỡ đang kiểm tra có thể trôi dạt theo gió và dòng chảy tới đảo Réunion - cách nơi MH370 được cho là rơi xuống khoảng 4.000 km. Vì vậy, chiến dịch tìm kiếm vẫn tập trung vào khu vực rộng 120.000 km2 ở Nam Ấn Độ Dương.

Trong khi đó, một du khách Pháp khi chạy bộ dọc bãi biển St. Denis ở đảo Réunion hôm 4-8 đã nhặt được một mảnh nhựa có thể là khung cửa sổ máy bay. Trước đó 2 ngày, một luật sư trên đảo này cũng phát hiện một số chai nước ghi chữ Malaysia và Trung Quốc ở bãi biển.

Phạm Nghĩa