Các thiết bị dò tìm bằng sóng siêu âm trong một tàu ngầm không người lái siêu nhỏ đã phát hiện rất nhiều mảnh vỡ kim loại dưới đáy biển cách bờ biển phía bắc của Brazil khoảng 960 km vào ngày 2-4. Những mảnh vỡ này nằm cách vị trí cuối cùng ghi nhận được của chiếc Airbus A330 gần 10 km.
Hàng loạt hình ảnh đen trắng nhanh chóng được gửi về tàu chỉ huy chiến dịch tìm kiếm Alucia. Các chuyên gia nhận ra đó là hai động cơ, một phần cánh, những mảnh gãy của càng hạ cánh, một phần thân với những cửa sổ của chiếc máy bay xấu số. Ngoài ra họ còn nhìn thấy nhiều thi thể vẫn còn “nhận dạng được”.
Hai động cơ máy bay. Ảnh: BEA
Càng hạ cánh. Ảnh: BEA
Một phần cánh máy bay. Ảnh: BEA
Các nhà điều tra cho biết các tàu được trang bị những máy móc trục vớt hiện đại sẽ có mặt tại hiện trường trong ba hoặc bốn tuần nữa. Và cái họ mong muốn tìm thấy nhất chính là các hộp đen thường gắn ở phần sau thân máy bay, để giải mã nguyên nhân của vụ tai nạn kỳ bí này.
“Các mảnh vỡ máy bay nằm tập trung một khu vực tương đối nhỏ, dài 600 m và rộng 200 m, nên chúng tôi hy vọng sẽ tìm ra hộp đen” – ông Jean-Paul Troadec, Giám đốc BEA, nói.
Tuy vậy, ông Troadec thừa nhận không ai biết hai hộp đen trên vẫn nằm trong thân máy bay hay đã văng ra. Cũng chẳng có ai dám khẳng định rằng dữ liệu được lưu trữ - gồm các cuộc đàm thoại trong buồng lái, vị trí máy bay, độ cao, tốc độ và thời điểm phi cơ gặp nạn - còn đọc được sau gần hai năm chìm trong nước biển và chịu áp lực lớn.
228 người đã tử nạn khi chiếc Air France 447 lao xuống Đại Tây Dương đêm 31-5-2009. Trong ba chiến dịch tìm kiếm trước đây, hơn 600 mảnh vỡ máy bay và 50 thi thể đã được vớt lên.
Bình luận (0)