xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phi công không ở trong buồng lái khi Air France 447 rơi

Bằng Vy (Theo Daily Mail)

(NLĐO)- Tờ Der Spiegel hàng đầu nước Đức vừa tiết lộ một thông tin quan trọng: khi chiếc Air France 447 rơi xuống Đại Tây Dương gần hai năm trước, phi công đã không có mặt trong buồng lái.

Theo Der Spiegel, thông tin trên được dẫn nguồn từ một chuyên gia giấu tên người Đức tham gia cuộc điều tra, khẳng định cơ trưởng Marc Dubois, 58 tuổi, không có mặt trong buồng lái lúc máy bay bắt đầu gặp sự cố vào đêm 31-5-2009.
 
img
228 người đã chết cùng Air France 447. Ảnh: AP
 
Những âm thanh ghi lại trong hai chiếc hộp đen vừa được phát hiện cho thấy ông này vội vã lao vào buồng lái ngay khi có báo động. “Và tiếp đó, ông ấy hướng dẫn các phi công phụ cách cứu máy bay” – chuyên gia này nói với tờ Der Spiegel.
 
Từ trước đến giờ, người ta vẫn cho rằng thời tiết là một trong những nguyên nhân chính gây ra thảm họa cho Air France 447 vì máy bay đã tiến thẳng vào một vùng thời tiết xấu thay vì bay vòng qua như những máy bay khác.
 
img
Cánh tay robot vớt chiếc hộp đen đầu tiên.  Ảnh: BEA
 
img
Chiếc hộp đen thứ nhất... Ảnh: EPA
 
img
... và thứ hai  đều đang được bảo quản để điều tra. Ảnh: EPA
 
Nhưng theo Der Spiegel, thông tin lấy được từ hộp đen ghi lại âm thanh trong buồng lái mở ra một hướng điều tra khác. Hướng bay cho thấy phi hành đoàn đã cố thử một đường bay “êm ả” xuyên qua các đám mây bão.
 
“Có vẻ ban đầu họ thành công vì không có dấu hiệu nào báo động họ sắp gặp phải nhiễu loạn không khí tăng cao” – Der Spiegel tiếp tục dẫn lời vị chuyên gia.
 
img
Hành trình tìm kiếm hộp đen: 1. Ngày 1-5, tìm được hộp đen thứ nhất ghi dữ liệu chuyến bay - 
2. Ngày 3-5, tìm thấy hộp đen thứ hai ghi lại đối thoại trong buồng lái -
3. Ngày 7-5, hai hộp đen bắt đầu được chuyển về Pháp -
4. Ngày 12-5, hai hộp đen về đến Pháp, sẵn sàng cho phân tích. Đồ họa: REUTERS
 
Tuy nhiên, sau đó, các tinh thể nước đóng băng do thời tiết xấu đã bít nghẽn bộ cảm biến đo tốc độ của máy bay, khiến máy bay bay theo kiểu bốc đầu. Điều này có thể làm cho động cơ ngừng hoạt động, máy bay mất độ cao và rơi xuống.
 
Hiện thời cuộc điều tra vẫn đang được Cục Điều tra và phân tích (BEA) của Bộ Giao thông Pháp tiến hành. BEA tuyên bố sẽ công bố chi tiết về bối cảnh gặp nạn của Air France 447 vào ngày 27-5 tới, nhưng nguyên nhân tai nạn sẽ mất thêm một thời gian nữa để khẳng định.
 
img
Các mảnh vỡ mới được tìm thấy trong lần tìm kiếm mới nhất. Ảnh: AP
 
Trước mắt, theo nhật báo Le Figaro (Pháp), dữ liệu từ hộp đen chỉ có thể khẳng định chiếc Air France 447 không hề gặp sự cố gì về điện hoặc cơ khí khi xảy ra tai nạn. Ngoài ra, thông tin hộp đen cũng cho thấy toàn bộ vụ tai nạn chỉ xảy ra trong bốn phút.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo