Theo Der Spiegel, thông tin trên được dẫn nguồn từ một chuyên gia giấu tên người Đức tham gia cuộc điều tra, khẳng định cơ trưởng Marc Dubois, 58 tuổi, không có mặt trong buồng lái lúc máy bay bắt đầu gặp sự cố vào đêm 31-5-2009.
228 người đã chết cùng Air France 447. Ảnh: AP
Những âm thanh ghi lại trong hai chiếc hộp đen vừa được phát hiện cho thấy ông này vội vã lao vào buồng lái ngay khi có báo động. “Và tiếp đó, ông ấy hướng dẫn các phi công phụ cách cứu máy bay” – chuyên gia này nói với tờ Der Spiegel.
Từ trước đến giờ, người ta vẫn cho rằng thời tiết là một trong những nguyên nhân chính gây ra thảm họa cho Air France 447 vì máy bay đã tiến thẳng vào một vùng thời tiết xấu thay vì bay vòng qua như những máy bay khác.
Cánh tay robot vớt chiếc hộp đen đầu tiên. Ảnh: BEA
Chiếc hộp đen thứ nhất... Ảnh: EPA
... và thứ hai đều đang được bảo quản để điều tra. Ảnh: EPA
Nhưng theo Der Spiegel, thông tin lấy được từ hộp đen ghi lại âm thanh trong buồng lái mở ra một hướng điều tra khác. Hướng bay cho thấy phi hành đoàn đã cố thử một đường bay “êm ả” xuyên qua các đám mây bão.
“Có vẻ ban đầu họ thành công vì không có dấu hiệu nào báo động họ sắp gặp phải nhiễu loạn không khí tăng cao” – Der Spiegel tiếp tục dẫn lời vị chuyên gia.
Hành trình tìm kiếm hộp đen: 1. Ngày 1-5, tìm được hộp đen thứ nhất ghi dữ liệu chuyến bay -
2. Ngày 3-5, tìm thấy hộp đen thứ hai ghi lại đối thoại trong buồng lái -
3. Ngày 7-5, hai hộp đen bắt đầu được chuyển về Pháp -
4. Ngày 12-5, hai hộp đen về đến Pháp, sẵn sàng cho phân tích. Đồ họa: REUTERS
Tuy nhiên, sau đó, các tinh thể nước đóng băng do thời tiết xấu đã bít nghẽn bộ cảm biến đo tốc độ của máy bay, khiến máy bay bay theo kiểu bốc đầu. Điều này có thể làm cho động cơ ngừng hoạt động, máy bay mất độ cao và rơi xuống.
Hiện thời cuộc điều tra vẫn đang được Cục Điều tra và phân tích (BEA) của Bộ Giao thông Pháp tiến hành. BEA tuyên bố sẽ công bố chi tiết về bối cảnh gặp nạn của Air France 447 vào ngày 27-5 tới, nhưng nguyên nhân tai nạn sẽ mất thêm một thời gian nữa để khẳng định.
Các mảnh vỡ mới được tìm thấy trong lần tìm kiếm mới nhất. Ảnh: AP
Trước mắt, theo nhật báo Le Figaro (Pháp), dữ liệu từ hộp đen chỉ có thể khẳng định chiếc Air France 447 không hề gặp sự cố gì về điện hoặc cơ khí khi xảy ra tai nạn. Ngoài ra, thông tin hộp đen cũng cho thấy toàn bộ vụ tai nạn chỉ xảy ra trong bốn phút.
Bình luận (0)