Hãng hàng không AirAsia Indonesia hôm 30-12 xác nhận những mảnh vỡ tìm thấy trên biển Java cùng ngày là của chiếc máy bay AirAsia QZ8501 mất tích 2 hôm trước đó.
Vớt được 3 thi thể
Tuyên bố của hãng cho biết chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn và việc kiểm tra các mảnh vỡ tìm thấy vẫn đang diễn ra, đồng thời cam kết hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra. AirAsia Indonesia cũng gửi lời chia buồn đến gia đình của 162 người trên máy bay, đồng thời cam kết đưa họ đến TP Surabaya - Indonesia để nhận diện người thân.
Trước đó, ông Henry Bamgbang Soelistyo, Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia, khẳng định: “Là người điều phối hoạt động tìm kiếm, cứu nạn, tôi tin chắc đến 95% rằng những mảnh vỡ và vật thể là của chiếc máy bay xấu số. 5% còn lại là vì bản thân tôi không tận mắt nhìn thấy chúng”. Trong khi đó, quyền Cục trưởng Cục Vận tải hàng không Indonesia Djoko Murjatmodjo cho phóng viên biết một số mảnh vỡ có màu đỏ và trắng, màu của máy bay AirAsia.
Những mảnh vỡ của chiếc AirAsia QZ8501 được trưng ra tại cuộc họp báo
tại căn cứ không quân ở thị trấn Pangkalan Bun. Ảnh: AP
Tuyên bố này được đưa ra sau khi lực lượng cứu hộ phát hiện và thu thập thi thể, hành lý, một cánh cửa máy bay, một phao trượt khẩn cấp, bè cứu sinh, áo phao, ống dài màu cam… ngoài khơi đảo Borneo và cách thị trấn Pangkalan Bun thuộc tỉnh Trung Kalimantan 160 km về phía Tây.
Chuẩn Đô đốc Dwi Putranto, sĩ quan không quân cấp cao Indonesia, cho biết vị trí phát hiện các thi thể và mảnh vỡ nằm cách nơi máy bay AirAsia QZ8501 liên lạc lần cuối với trạm kiểm soát không lưu khoảng 10 km. Khi đó, máy bay đang bay gần đảo Belitung bên trên biển Java. Ông Soelistyo cho biết phi cơ Hercules của không quân Indonesia phát hiện một vùng tối dưới mặt biển được cho là có hình dạng một máy bay.
Một đội thợ lặn cùng các túi đựng thi thể đã được đưa đến khu vực nói trên, có độ sâu từ 20-30 m. Theo ông Soelistyo, sẽ sử dụng phương tiện lặn trong trường hợp cần xuống ở những nơi sâu hơn. Hình ảnh phát trên đài truyền hình cho thấy một dây thừng được thả từ trực thăng để nhân viên cứu hộ leo xuống thu thập thi thể người trôi trên biển nhưng công việc này gặp khó khăn bởi các con sóng cao 2 m và gió mạnh.
Đến cuối ngày 30-12, ông Soelistyo cho biết đã có 3 thi thể (2 nữ, 1 nam) được vớt lên và chuyển đến tàu chiến Bung Tomo ở gần đó. Theo ông, số thi thể này còn nguyên vẹn và không mặc áo phao cứu hộ. Quan chức này cho biết chiến dịch tìm kiếm, cứu hộ chiếc máy bay xấu số đã phải tạm ngừng do thời tiết xấu và sóng to nhưng sẽ được nối lại ngay khi điều kiện cho phép.
Trước đó, theo người phát ngôn hải quân Manahan Simorangkir, đã có hơn 40 thi thể được vớt lên nhưng sau đó đính chính lại thông tin này không chính xác do có sự sai lệch trong việc trao đổi giữa các sĩ quan hải quân.
Chưa rõ nguyên nhân
Hiện chưa có thông tin về người sống sót dù sự hiện diện của một bè cứu sinh làm dấy lên hy vọng về điều thần kỳ. Khoảng 30 tàu, 21 máy bay của Indonesia, Úc, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc và Mỹ khởi đầu ngày tìm kiếm thứ ba bằng cách tập trung vào khu vực có diện tích 10.000 hải lý vuông trước khi mọi nguồn lực đổ dồn về nơi phát hiện mảnh vỡ và thi thể với mong mỏi tìm thấy người sống sót.
Chiếc QZ8501 mất tích sau khi phi công không được phép bay lên cao hơn để tránh thời tiết xấu do lưu thông đường không khi đó đang dày đặc. Các quan chức thực thi pháp luật Mỹ cho biết lý lịch của hành khách và thành viên phi hành đoàn đã được kiểm tra nhưng không phát hiện điều gì khả nghi. Vụ việc đang được xem là một tai nạn chưa rõ nguyên nhân.
Phát biểu khi đến TP Surabaya hôm 30-12, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết việc tìm kiếm thi thể nạn nhân và mảnh vỡ máy bay sẽ là ưu tiên hàng đầu đối với các nhóm tìm kiếm, cứu hộ ở vùng biển gần khu vực xảy ra vụ rơi máy bay. “Chúng tôi sẽ tổ chức các cuộc tìm kiếm quy mô lớn bằng đường hàng không và đường biển.” - ông Joko Widodo nói. Cùng ngày, Thủ tướng Malaysia Najib Razak gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và động viên họ mạnh mẽ vượt qua khó khăn.
Ông Tony Fernandes, Giám đốc điều hành AirAsia, gửi lời chia buồn trong bối cảnh công ty ông đang bị “soi” về an toàn hàng không. Trước thảm kịch nói trên, Tập đoàn AirAsia hầu như không gặp phải sự cố nghiêm trọng nào kể từ khi bắt đầu hoạt động năm 2002. Một quan chức hàng không Ấn Độ nói với Reuters rằng sẽ cho kiểm tra xem AirAsia India có tuân thủ các thủ tục an toàn bay cần thiết hay không. AirAsia India - một liên doanh của AirAsia tại Ấn Độ - bắt đầu bay trong năm nay và đang mở rộng hoạt động.
Sự cố máy bay liên tiếp
Chuyến bay FD3254 của hãng hàng không Thai AirAsia (chi nhánh Tập đoàn AirAsia) phải quay trở lại sau 5 phút cất cánh từ sân bay Don Mueang ở thủ đô Bangkok hôm 30-12. Giám đốc điều hành Thai AirAsia Tassapon Bijleveld cho biết phi công nghe thấy “tiếng động bất thường” trong khoang hành lý nên quyết định cho máy bay quay trở lại để kiểm tra an toàn. Sau khi rà soát kỹ lưỡng chiếc Airbus A320, nhân viên kỹ thuật không phát hiện sự cố nên cho phép máy bay tiếp tục hành trình.
Tối cùng ngày, một máy bay của AirAsia đã trượt khỏi đường băng tại sân bay quốc tế Kalibo ở gần đảo Boracy, điểm du lịch nổi tiếng tại Philippines. May mắn, không có ai bị thương.
Trước đó, ngày 29-12, thế giới chứng kiến thêm một loạt sự cố và tai nạn máy bay. Bi thảm nhất là vụ một máy bay từ Uganda trên đường đến TP Pointe-Noire - Congo thì va vào vách núi Uvira ở miền Đông Congo khiến ít nhất 6 người thiệt mạng.
Tại Úc, theo đài Fox News, một máy bay hạng nhẹ Cessna 172 thuộc sở hữu của hãng hàng không Tasmania bị rơi ngoài khơi phía Đông Nam bang Tasmania trong lúc quay phim một cuộc đua thuyền khiến 1 phi công và 1 hành khách mất tích.
Ngoài ra, một chuyến bay của hãng American Airlines từ thủ đô Bogota - Colombia tới TP Miami - Mỹ buộc phải hạ cánh khẩn cấp ở thủ đô Kingston - Jamaica do gặp sự cố về áp suất. 197 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn trên chiếc Boeing 767 này vẫn an toàn.
Nước Anh cũng thót tim khi chuyến bay VS43 của hãng hàng không Virgin Atlantic xuất phát từ sân bay Gatwick, hạt Sussex - Anh tới TP Las Vegas - Mỹ bị trục trặc càng hạ cánh nên phải quay ngược về điểm xuất phát và bay lòng vòng trên không suốt 4 giờ trước khi tiếp đất an toàn.
Phạm Nghĩa
Bình luận (0)