Khoảng 7 giờ 30 phút ngày 7-4 (giờ địa phương), màn hình radar tại Trạm Kiểm soát Không lưu Ấn Độ (ATC) đột ngột mất tín hiệu của 85 máy bay chở khách khi chúng bay qua TP Kolkata. Sự cố diễn ra trong vòng 10 phút.
ATC lập tức chuyển sang liên lạc bằng tần số VHF nhưng cũng không nhận được hồi âm.
May mắn trong khoảng thời gian mất liên lạc, 85 máy bay không xảy ra va chạm nên không ghi nhận thiệt hại nào nghiêm trọng.
Theo điều tra ban đầu, hệ thống mạng BSNL do nhà nước quản lý bị trục trặc ở khu vực sân bay Kolkata khiến liên lạc với các máy bay bị gián đoạn. Hệ thống này vận hành dựa trên đường truyền internet, được sử dụng để liên lạc với các phi công và cảnh báo họ về khoảng cách giữa các máy bay.
Giới chức ATC sau đó gửi thông báo khẩn cấp tới một số đối tác ở 3 thành phố Varanasi, Patna và Gaya, yêu cầu họ tiếp nhận và hướng dẫn cho 85 máy bay. Trong vòng 10 phút, hệ thống mạng ở Kolkata ATC được khôi phục và mọi thứ trở lại bình thường.
Trong một sự cố khác liên quan đến hàng không Ấn Độ, khoảng 110 hành khách phải chờ đợi gần 2,5 giờ trong một chiếc máy bay của hãng hàng không Air India (Ấn Độ) vì cơ trưởng không chịu xuất phát mà không có nữ cơ phó yêu thích đi cùng mình.
Chuyến bay dự kiến khởi hành từ TP Chennai lúc 7 giờ ngày 6-4 (giờ địa phương) nhưng đến 9 giờ 13 phút mới cất cánh. Tuần trước, phi công này nộp đơn xin từ chức. Trong thời gian đợi quyết định, anh ta vẫn phục vụ chờ người thay thế.
Hôm 5-4, người này yêu cầu được bay cùng nữ cơ phó mà anh ta yêu thích nhưng bị hãng từ chối. Đến ngày 6-4, phi công đi làm nhưng tiếp tục yêu cầu nói trên. Hãng Air India sau đó buộc phải phải đáp ứng yêu cầu vì không muốn ảnh hưởng thêm đến hành khách.
Một báo cáo không chính thức vào năm 2015 cho thấy Air India đứng đầu danh sách các hãng hàng không Ấn Độ về số vụ trì hoãn và hủy bỏ chuyến bay nhiều nhất.
Trong năm 2016, khá nhiều trường hợp máy bay của Air India bị hoãn do những nguyên nhân khác nhau: tiếp viên đánh nhau, phi công đột ngột mất tích hoặc phi công chọn các chuyến bay chở chính trị gia và thẩm phán.
Bình luận (0)