RÒ RỈ BÍ MẬT XE HƠI ĐIỆN Ở PHÁP

Bán bí mật cho Trung Quốc?

Tin mới

10/01/2011 00:35

Một nghi án gián điệp làm chấn động ngành chế tạo xe hơi Pháp đã khiến Bộ trưởng Công nghiệp Eric Besson cảnh báo: Nước Pháp đang đứng trước một “cuộc chiến kinh tế” khốc liệt

Ngày 3-1, 54.000 công nhân viên của Renault, tập đoàn chế tạo xe hơi đứng hàng thứ hai của Pháp, vô cùng sửng sốt khi hay tin 3 cán bộ quản lý cấp cao của tập đoàn đã bất ngờ bị nhân viên an ninh của Trung tâm Công nghệ ở Guyancourt buộc phải rời khỏi trụ sở của tập đoàn ngay lập tức sau khi mới bước vào phòng làm việc của mình.
 
Tài liệu và thiết bị tin học của họ đã bị tịch thu và niêm phong. Sau đó, họ mới biết bị đình chỉ công tác vì tình nghi tuồn ra ngoài những bí mật công nghệ liên quan đến các kiểu xe hơi điện thế hệ thứ hai, một dự án then chốt mà Tập đoàn Renault cùng với đối tác Nhật Nissan đã đầu tư 4 tỉ euro với hy vọng trở thành nhà sản xuất xe hơi điện số 1 thế giới.
 
“Trận động đất” ở Renault
 
Theo hãng tin AFP, vụ án gián điệp công nghiệp này nghiêm trọng chưa từng thấy ở hãng Renault và được ví giống như một trận động đất. Vụ việc càng trở nên ly kỳ khi có tin trong vụ rò rỉ bí mật này có yếu tố Trung Quốc, nước cũng có tham vọng trở thành một cường quốc về xe hơi điện.
 
Theo nhật báo Le Parisien, cả ba người kể trên đều nắm giữ những vị trí then chốt của tập đoàn. Danh tính 3 người này được giữ bí mật cho đến ngày 7-1.
Người thứ nhất là Michel Balthazar, 56 tuổi, một trong 30 thành viên của ban lãnh đạo tập đoàn.
 
 
Bốn mẫu xe điện tương lai của Renault. Ảnh: AP

 
Ông tốt nghiệp kỹ sư Trường Đại học Lyon, vào Renault năm 1980, từng giữ nhiều vị trí quan trọng trước khi được bổ nhiệm làm giám đốc phòng thiết kế các dòng xe hơi mới của hãng vào năm 2006. Hai năm sau, ông vào ban lãnh đạo tập đoàn và được coi là người đáng tin cậy của tổng giám đốc Carlos Ghosn.
 
Người thứ hai là Matthieu Tenenbaum vào Trung tâm Công nghệ của tập đoàn từ năm 1997. Hiện nay, ông là phó giám đốc dự án xe hơi điện. Ông chính là người quảng cáo xe điện Twizzy của Renault tại triển lãm thế giới xe hơi 2011 ở Paris.
 
Cuối cùng là Gérard Rochette, cánh tay mặt của Balthazard, phụ trách phòng nghiên cứu. Ở vị trí này, ông Rochette nắm được những công nghệ mới nhất của tập đoàn.
 
Hiện Tập đoàn Renault chưa chính thức làm đơn kiện 3 người nói trên nên họ vẫn chưa bị quản thúc. Theo tờ Le Figaro, số phận của họ sẽ được định đoạt vào ngày 17-1 sau khi làm việc với ban kỷ luật của tập đoàn mà theo dự đoán, họ sẽ bị sa thải.
 
Trong khi chờ đợi, họ bị cắt lương, không được phép vào bất cứ cơ sở nào của tập đoàn. Theo tờ Le Parisien, ban giám đốc có đề nghị họ làm đơn xin từ chức nhưng họ đã từ chối.
 
“Trả ơn” qua ngân hàng nước ngoài
 
Mãi đến ngày 7-1 mới có một người lên tiếng kêu oan. Thibault de Montbrial, luật sư đại diện ông Matthieu Tenenbaum, phát biểu trên đài RTL rằng thân chủ của ông hoàn toàn bị bất ngờ vì không biết bị nghi ngờ về tội gì: “Thân chủ tôi, nguyên phó giám đốc chương trình xe hơi điện của Renault, bị lôi ra khỏi phòng làm việc trong vài phút. Người ta chỉ nói với ông ấy: “Chúng tôi biết ông đã làm gì, vì vậy, tốt nhất ông nên thú tội”. Do đó, thân chủ tôi đang chờ một lời giải thích mắc tội gì”.
 
Trong khi đó, tuần báo Le Point dẫn nguồn tin riêng cho biết 3 nhà quản lý cao cấp nói trên bị nghi ngờ bán thông tin bí mật của Renault cho một hãng xe hơi Trung Quốc.
 
Hãng này tiếp xúc một cách gián tiếp với họ qua trung gian một nhà cung cấp phụ kiện xe hơi Pháp. Tiền “trả ơn” được chuyển vào tài khoản ngân hàng của họ ở nước ngoài.
 
 
Nữ sinh viên Lệ Lệ từng bị nghi ngờ ăn cắp bí mật công nghệ xe hơi Pháp. Ảnh: AFP
 
 
Cũng theo Le Point, những thông tin bị rò rỉ liên quan đến khâu chiến lược của xe điện, cụ thể là các bằng sáng chế đang làm thủ tục đăng ký bản quyền và kế hoạch sản xuất bình ắc-quy.
 
Nếu đúng như vậy, đây không phải là lần đầu Trung Quốc bị nghi ngờ ăn cắp bí mật công nghệ xe hơi Pháp. Năm 2007, nữ sinh viên Trung Quốc tại Pháp tên Lệ Lệ, 24 tuổi, từng bị kết án một năm tù về tội ăn cắp bí mật công nghệ khi thực tập tại Công ty Thiết bị xe hơi Valeo của Pháp.
 
Trấn an dư luận
 
Theo nhiều tờ báo Pháp, Cục Tình báo nội bộ (DCRI) Pháp chắc chắn sẽ vào cuộc sau khi Tập đoàn Renault chính thức khởi kiện vụ án gián điệp này đầu tuần này. Hướng điều tra sẽ tập trung vào đường dây Trung Quốc.
 
Trong khi dư luận lo lắng không biết Tập đoàn Renault bị thiệt hại cỡ nào trong nghi án cho là vô cùng nghiêm trọng có thể dẫn tới “chiến tranh kinh tế” thì ngày 8-1 vừa qua, ông Patrick Pélata, nhân vật số 2 của tập đoàn, đã ra sức trấn an dư luận trên nhật báo Le Monde.
 
Không nói một lời nào về Trung Quốc, ông Pélata tuyên bố: “Chúng tôi đã làm việc với các bộ phận kỹ thuật và mọi chuyện đã trở nên rõ ràng: trong gần 200 bằng sáng chế (về xe điện), đã đăng ký hoặc đang làm thủ tục đăng ký, không có cái nào bị rò rỉ. Nếu có chăng là thông tin về cấu trúc xe, về chi phí và mô hình kinh tế của chương trình (xe điện)”.
 
Ông Pélata cũng khẳng định: “Vụ án này sẽ không làm thay đổi chương trình phát triển xe điện của Renault”.
 
Kỳ tới: Một vụ án rối rắm
VĂN ANH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI