Báo New Straits Times (Malaysia) hôm 3-9 dẫn lời chính quyền khu vực Tây Úc của Úc nói rằng một nhóm nhà điều tra bí ẩn hàng không gồm Victor Iannello, Don Thompson và Richard Godfrey đã tìm thấy một số điểm bất thường trong báo cáo do phía Malaysia công bố vào ngày 8-3-2014 (ngày MH370 mất tích) cũng như báo cáo cuối cùng do Malaysia công bố vào ngày 30-7 vừa qua.

Nhóm các nhà điều tra nói trên – dẫn đầu bởi chuyên gia Iannello – đã tập hợp các chuyên gia khoa học và hợp tác với Cục An toàn Giao thông Úc (ATSB) nhằm lý giải sự biến mất bí ẩn của chuyến bay MH370.

Họ cho biết hai báo cáo ghi lại thông tin liên lạc giữa Trung tâm Giải quyết các hoạt động của MAS (ODC) và các nhà cung cấp dịch vụ, vốn là một phần của Hệ thống sử dụng vệ tinh để truyền thông tin về mặt đất (ACARS).

Báo cáo cuối cùng về MH370 bị chỉnh sửa? - Ảnh 1.

KLATCC mất liên lạc với MH370 lúc 1 giờ 19 phút ngày 8-3-2014 (giờ Malaysia). Ảnh: Reuters

Ông Iannello tiết lộ bản ghi dữ liệu trong hai báo cáo là "chưa đầy đủ và đã bị sửa". Chẳng hạn, một thông điệp từ MAS ODC ghi thời gian là 18 giờ 03 phút nhưng thông điệp cuối cùng gửi đến máy bay không đúng thời gian như vậy.

"Sự thay đổi các thông số bộ lọc và các thông điệp lặp lại là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy bản ghi dữ liệu trong Báo cáo An toàn và Điều tra (SIR) thực chất là hai báo cáo được ghép lại với nhau và được trình bày dưới dạng một báo cáo" – ông Iannello nói. "Thật đáng thất vọng khi hơn 4 năm sau khi MH370 biến mất, chúng tôi vẫn phải yêu cầu Malaysia tiết lộ những dữ liệu bị giấu kín".

Báo cáo cuối cùng về MH370 bị chỉnh sửa? - Ảnh 2.

Báo cáo cuối cùng về MH370 bị cho là chưa đủ và bị sửa. Ảnh: AP

Hôm 31-7, một ngày sau khi công bố báo cáo, Chủ tịch Cơ quan Hàng không Dân sự Malaysia (MCAA) Azharuddin Abd Rahman đã từ chức, đồng thời nhận trách nhiệm với các sai sót của trạm không lưu trong sự cố MH370 biến mất cùng với 239 người trên khoang. Ông Azharuddin nói mặc dù báo cáo không đổ lỗi cho MCAA nhưng Trung tâm Kiểm soát không lưu Kuala Lumpur (KLATCC) có liên quan đến vụ việc này.

Báo cáo dài 495 trang cho biết kiểm soát không lưu Malaysia đã không khởi động 3 giai đoạn khẩn cấp theo đúng quy trình vận hành chuẩn (SOP) một cách kịp thời. KLATCC mất liên lạc với MH370 lúc 1 giờ 19 phút ngày 8-3-2014 (giờ Malaysia). Nhân viên kiểm soát không lưu làm nhiệm vụ đêm hôm đó không theo dõi hành trình của MH370 liên tục vì phải tập trung vào một khu vực khác có 4 chuyến bay.

Phạm Nghĩa (Theo Daily Mail)