Dẫn thông tin từ một nguồn tin Ai Cập, đài CNN cho hay dữ liệu về báo động khói được ghi nhận bởi Hệ thống thông tin liên lạc và báo cáo hoạt động của máy bay (ACARS) - hệ thống truyền dữ liệu giữa máy bay với mặt đất. Dữ liệu trên ghi nhận các mốc thời gian phù hợp với thời điểm khi máy bay bị mất tích vào sáng 19-5.

Hệ thống ACARS cho thấy có khói và nhiệt độ tăng cao ở cửa sổ gần chỗ ngồi của phi công phụ và trong phòng vệ sinh, nơi ngay sau lưng phòng lái, theo chuyên gia hàng không David Soucie của CNN.

Trong khi đó, đài NBC đưa tin khói ban đầu được phát hiện trong phòng vệ sinh máy bay lúc 2 giờ 26 phút (theo giờ địa phương). Chiếc máy bay biến mất khỏi hệ thống radar vào 2 giờ 29 phút.

Ông David Soucie suy đoán: “Nếu có lửa cháy trên máy bay - tại khu vực mà ACARS ghi nhận dữ kiện - thì hẳn nhiên có sự kiện gì đó xảy ra gần phòng lái. Có thể bộ phận cơ khí nào đó bị hỏng, một vụ chập mạch hoặc một thiết bị nào đó phát cháy".


Thân nhân máy bay lo lắng khi nghe tin. Ảnh: REX

Thân nhân máy bay lo lắng khi nghe tin. Ảnh: REX

Sau khi quân đội Ai Cập tuyên bố tìm thấy các mảnh vỡ máy bay hôm 20-5, hãng EgyptAir và các quan chức Hy Lạp tiết lộ thêm đã phát hiện một số thi thể, đồ dùng cá nhân và ghế máy bay.

Cũng theo ông Soucie, ACARS không cho biết nguyên nhân khiến máy bay rơi nhưng việc dữ liệu tiếp tục được gửi đi trong vòng 1-2 phút rất quan trọng.

Ông Soucie lưu ý: “Nếu bom nổ trên máy bay, chắc chắn nó sẽ làm rách thân máy bay ngay lập tức và không thể có chuyện dữ liệu vẫn được gửi đi trong hơn 2 phút”.

Ông nói thêm một khi lửa phát ra gần buồng lái, nó sẽ ảnh hưởng đến bộ phận liên lạc truyền tin. Điều này có thể lý giải sự im lặng kéo dài 12 phút kể từ lần liên lạc cuối của phi công cho tới khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar.

Như vậy, các chuyên gia nói rằng dữ liệu có khói cho thấy một đám cháy đã xảy ra trên chiếc máy bay vài phút trước khi nó được cho là lao xuống biển. “Có một đám cháy trên máy bay” - chuyên gia hàng không Tim van Beveren nói với đài truyền hình Đức Deutsche Welle.

Trước đó, nhiều ý kiến nghiêng về giả thuyết máy bay bị khủng bố song tới nay chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm chính thức.

Dù vậy, trang Realité.com của Tunisia ngày 20-5 đưa tin tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận tấn công chiếc máy bay xấu số, đồng thời đe dọa sẽ tiến hành thêm nhiều cuộc khủng bố quy mô lớn nhằm vào các nước châu Âu nhân dịp Euro 2016.

Bộ trưởng Du lịch Ai Cập Yehia Rashed phát biểu: “Điều quan trọng nhất vào lúc này là không nên đồn đoán về những gì đã xảy ra. Tất cả đều phải dựa theo chứng cứ”. Vị bộ trưởng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tìm cho ra những “hộp đen”, bao gồm thiết bị ghi âm phòng lái và thiết bị ghi lại dữ liệu chuyến bay.

H.Bình (Theo CNN, Mirror)