Theo Boxun, doanh nhân Hồng Kông 62 tuổi kể trên có thể bị bắt vì “chọc giận” Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) vì khoe khoang mình có mối liên hệ với quân đội, đồng thời đề cập vai trò của bản thân trong việc giúp Trung Quốc mua tàu sân bay Liêu Ninh.
Công ty của ông Xu - Chong Lot Travel Agency, trụ sở tại Macau, ban đầu mua lại tàu sân bay Varyag (do Liên Xô cũ sản xuất) tại một cuộc đấu giá ở Ukraine với giá 20 triệu USD tháng 4-1998, sau đó bán lại cho chính phủ Trung Quốc với giá 30 triệu USD.
Chiếc tàu này được sửa sang và đổi tên thành Liêu Ninh rồi bàn giao cho PLA vào ngày 25-9-2012.
Ông Xu cho biết ông có ý định biến tàu Varyag thành một sòng bạc nổi, nhưng đây chỉ là cái cớ vì một số báo cáo tiết lộ ông Xu được PLA chỉ định thay mặt quân đội Trung Quốc đấu giá chiếc tàu.
Boxun khẳng định ông Xu sau đó lợi dụng phi vụ làm ăn kể trên để đòi thắt chặt quan hệ với PLA, đồng thời lợi dụng danh tiếng vay hàng triệu USD để mua biệt thự và mở nhà hàng tại Hồng Kông. Dù tuyên bố phục vụ trong Bộ Tổng tham mưu của quân đội Trung Quốc nhưng ông Xu chỉ biết một vài tướng lãnh và không có quân hàm chính thức.
Trước đó, năm 2012, doanh nhân này bị quản thúc tại gia, một vài tháng trước khi tàu Liêu Ninh bắt đầu được đưa vào hoạt động. Trong buổi lễ hạ thủy tàu, tên ông Xu cũng không được nhắc đến.
Sau khi được thả, ông Xu trở lại Hồng Kông nhưng vẫn mon men bước chân lên đại lục một lần nữa. Nhờ mối quan hệ với Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Lưu Diên Đông, ông ta có một ghế trong Ủy ban Quốc gia của Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc (CPPCC). Vụ bổ nhiệm khiến bà Lưu bị chỉ trích vì không nghiên cứu kỹ lý lịch của ông Xu.
Lần gần đây nhất, ông Xu bị bắt vì phát biểu với giới truyền thông Sơn Đông rằng ông là “cha đẻ tàu Liêu Ninh”. Cách đây 6 tháng, Tổng cục chính trị của PLA bắt giữ ông này và vẫn chưa trả tự do. Tài sản của ông Xu ở khách sạn South Lake, tỉnh Cát Lâm bị đem thế chấp và nhà hàng của ông ở Hồng Kông bị đóng cửa, dù ông được phép giữ lại một số tài sản cá nhân.
Bình luận (0)