xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chính phủ điện tử: Hình mẫu Dubai

Cao Lực

"Chiến lược Dubai không giấy" được triển khai với hy vọng cắt giảm 100% lượng giấy sử dụng trong các thực thể chính phủ vào cuối năm 2021

Từng được biết đến chủ yếu nhờ khả năng xuất khẩu dầu mỏ, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) hiện có nền kinh tế đa dạng và cực kỳ phát triển.

Sáng kiến then chốt

UAE đầu tư mạnh mẽ vào khía cạnh phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin và liên lạc (ICT) trong chính phủ và các lĩnh vực tư nhân. Chương trình chính phủ điện tử (eGovernment) ở UAE là sáng kiến then chốt của Chiến lược Chính phủ UAE 2011-2013, vốn tạo nền móng để chinh phục Tầm nhìn UAE 2021 với mục tiêu biến UAE thành một trong những quốc gia hàng đầu thế giới.

Chính phủ điện tử ở UAE đã được triển khai và đang hoạt động thành công, kể cả ở cấp độ địa phương. Chính quyền của cả 7 tiểu vương quốc, gồm Abu Dhabi, Dubai, Sharjah, Ras Al Khaimah, Ajman, Fujairah và Umm Al Quwain, đều có cổng thông tin chính thức, cung cấp hàng loạt dịch vụ tương tác và giao dịch, như thanh toán hóa đơn, gia hạn bằng lái xe…

Chính phủ điện tử: Hình mẫu Dubai - Ảnh 1.

Thái tử Dubai Sheikh Hamdan bin Mohammed bin Rashid Al Maktoum (giữa) trong một lần tham dự triển lãm công nghệ chính phủ điện tử tại Abu Dhabi Ảnh: DAY OF DUBAI

Nằm trong khuôn khổ của chương trình chính phủ điện tử liên bang, cổng thông tin chính thức của chính phủ UAE là một cột mốc quan trọng trong tiến trình chuyển đổi điện tử ở UAE, đưa toàn bộ dịch vụ điện tử cung cấp bởi các cơ quan địa phương và liên bang vào một "chiếc ô". Mục tiêu của cổng thông tin này là đem đến thêm nhiều dịch vụ trực tuyến chất lượng hơn cho người dân UAE, đồng thời tạo điều kiện để họ tham gia các chính sách, luật pháp của chính phủ và các sáng kiến vì lợi ích công chúng với mục tiêu cuối cùng là minh bạch.

Tập đoàn Empower (trụ sở ở Dubai) mới đây thông báo quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của mọi dịch vụ cung cấp cho khách hàng đang diễn ra nhanh chóng và sẽ sớm đạt được mục tiêu đề ra. Trong khuôn khổ của sáng kiến Dubai thông minh và "Chiến lược Dubai không giấy", khách hàng của Empower thời gian tới có thể thực hiện mọi giao dịch thông qua trang web hoặc điện thoại thông minh mà không cần đến bất cứ trụ sở hay chi nhánh của công ty này.

Theo báo Khaleej Times, đây là một trong những công ty đầu tiên trong khu vực đầu tư rầm rộ vào nhiều công nghệ khác nhau để bảo đảm mức độ hài lòng cao nhất cho khách hàng. Thông qua trang web của Empower, khách hàng hiện có thể nhanh chóng đăng ký dịch vụ và tiến hành nhiều loại giao dịch khác nhau, như thanh toán hóa đơn, khi đang ở nhà hay văn phòng.

"Quá trình chuyển dịch sang các kênh thông minh ở mọi giao dịch khách hàng đã diễn ra mạnh mẽ. Nhu cầu sử dụng các phương tiện điện tử nhằm giải quyết thủ tục tài chính và hành chính của khách hàng cũng gia tăng đáng kể" - Giám đốc điều hành (CEO) Empower Ahmad bin Shafar cho biết.

Ông bin Shafar tiết lộ công ty này đã đạt được thêm nhiều thỏa thuận với các ngân hàng và tổ chức tài chính để đa dạng hóa phương thức thanh toán thông qua nhiều nền tảng đối tác. Theo ông, mọi cơ quan chính phủ ở Dubai đã được yêu cầu thực thi sáng kiến Dubai thông minh để bảo đảm người dân hài lòng với những dịch vụ của chính quyền.

Chìa khóa thành công

Trong phiên họp trực tuyến diễn ra vào đầu tháng này, với sự tham gia của Tổng Thư ký Hội đồng Điều hành Dubai Younus al Nasser, sáng kiến Dubai thông minh đã thông báo tiến độ mà 41 thực thể chính quyền đạt được trong nỗ lực triển khai "Chiến lược Dubai không giấy" với hy vọng cắt giảm 100% lượng giấy sử dụng vào cuối năm 2021. Tính đến tháng 12-2020, các thực thể lớn đã cắt giảm được tổng cộng 83,86% lượng giấy sử dụng, tương đương 232,07 triệu tờ giấy. Với các thực thể vừa và nhỏ, tỉ lệ này lần lượt là 76,23% (10,64 triệu tờ) và 77,3% (27,17 triệu tờ). Ngoài ra, sáng kiến Dubai thông minh còn khởi động quá trình đếm ngược để biến chính phủ Dubai thành chính phủ không giấy sau ngày 12-12-2021. Theo đó, toàn bộ giao dịch của mọi thực thể chính phủ tại tiểu vương quốc này đều được thực hiện thông qua nền tảng kỹ thuật số.

Chính phủ điện tử: Hình mẫu Dubai - Ảnh 2.

Công nghệ đang giúp UAE phát triển nhanh chóng, khiến các thành phố ngày càng thông minh Ảnh: ARABIAN BUSINESS

Chiến lược Dubai không giấy có 3 mục tiêu chính: Đáp ứng nhu cầu của người dân và cung cấp các dịch vụ một cách chủ động, toàn vẹn và liên tục; bảo đảm năng lực cạnh tranh và vị thế dẫn đầu của Dubai trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số; nâng cao hiệu quả hoạt động của chính phủ nhằm tiết kiệm chi phí vận hành, đồng thời bảo đảm các nguồn tài nguyên của chính phủ được sử dụng tối ưu thông qua số hóa và các dịch vụ cung cấp cho cá nhân, doanh nghiệp.

Nhà sáng lập Tập đoàn AlShair Group (UAE), ông Salem al Shair, từng khẳng định chính phủ điện tử Dubai là "hình mẫu" cho các chính phủ Ả Rập và cuộc cách mạng công nghệ thông tin đã đem đến cơ hội cải thiện năng lực hoạt động cho các thực thể chính phủ trong khu vực. Về cơ bản, để thành công trong nỗ lực thực thi chính phủ điện tử, theo ông al Shair, điều kiện tiên quyết là tầm nhìn và phương hướng rõ ràng, theo sau là kế hoạch chiến lược và hành động quyết đoán, nhanh nhạy dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế. Với trường hợp của Dubai, ông al Shair khẳng định chìa khóa thành công trong suốt tiến trình số hóa chính phủ là "sự cam kết và tinh thần cống hiến" của nhiều bộ, ngành. 

Kỳ tới: "Nam châm" hút đầu tư nước ngoài

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo