Theo một số người của Không lực 1, họ nhìn thấy chiếc máy bay không người lái này ngay trước khi máy bay của Tổng thống Trump hạ cánh lúc 5 giờ 54 phút chiều (giờ địa phương). Thiết bị có màu vàng, đen và hình chữ thập, nằm ở bên phải của máy bay.
Vào ngày 17-8 trước các yêu cầu xác nhận thông tin này, Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ, Cơ quan điều phối các vấn đề an ninh hàng không ở Bắc Mỹ đã chuyển các câu hỏi tới cho Cơ quan Mật vụ và hiện chưa có câu trả lời. Cục Hàng không Liên bang cũng đã chuyển các câu hỏi về vấn đề này cho không quân.
Các nhà điều tra an toàn hàng không nổi tiếng cho là khó xác minh những sự kiện thoáng qua như vậy. Tuy nhiên, vụ việc dường như nằm trong số hàng ngàn sự cố không an toàn liên quan đến các thiết bị không người lái ở Mỹ. Điều này khiến các cơ quan thực thi pháp luật và an ninh nội địa Mỹ phải kêu gọi các biện pháp mạnh hơn để kiềm chế việc sử dụng chúng.
Máy bay không người lái dân dụng chỉ nặng vài kg và có lẽ không thể hạ gục một máy bay phản lực. Tuy nhiên, nghiên cứu của chính phủ cho thấy nó có thể làm vỡ kính chắn gió buồng lái hoặc làm hỏng động cơ.
Tổng thống Donald Trump trên chuyên cơ của Không lực 1. Ảnh: Reuters
Tổng thống Trump đã lên chiếc Boeing 757 được sửa đổi, nằm trong đội máy bay thuộc Không lực 1.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) nhận được hàng ngàn báo cáo mỗi năm của các phi công, về tình trạng máy bay không người lái bay quá gần các máy bay khác hoặc hoạt động trong các khu vực hạn chế.
Quy định hiện hành của liên bang, máy bay không người lái phải được bay trong tầm nhìn của người điều khiển và không cao hơn 122 m so với mặt đất. Trong khi các mẫu máy bay không người lái phổ biến nhất được trang bị phần mềm để có thể ngăn các chuyến bay tầm xa hơn nhưng các sự cố vẫn tiếp tục chồng chất, theo hồ sơ của chính phủ.
Theo dữ liệu của Ủy ban An toàn Giao thông vận tải Mỹ (NTSB), đã có một số trường hợp máy bay không người lái thực sự tấn công máy bay nhưng không có trường hợp nào dẫn đến tai nạn nghiêm trọng hoặc bị thương.
NTSB phát hiện ra rằng máy bay không người lái bay bất hợp pháp gần TP New York đã va vào một máy bay trực thăng của quân đội Mỹ vào ngày 21-9-2017. Cú va chạm đã làm hỏng chiếc trực thăng nhưng nó đã có thể hạ cánh an toàn.
Ủy ban An toàn Giao thông vận tải Mỹ (NTSB) tháng 7-2020 cũng kết luận một máy bay không người lái đã va vào một chiếc trực thăng KABC-TV đang bay phía trên trung tâm TP Los Angeles vào ngày 4-12-2019.
Việc xuất hiện máy bay không người lái đôi khi làm gián đoạn hoạt động tại các sân bay lớn, chẳng hạn các phi công đến gần Sân bay quốc tế Newark Liberty báo cáo rằng suýt va chạm với một máy bay không người lái nhỏ vào tháng 1-2019.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ hy vọng sẽ công bố vào cuối năm 2020 các quy định yêu cầu các máy bay không người lái dân dụng phải truyền thông tin vị trí và nhận dạng của chúng. Yêu cầu mới nhằm giúp ngăn chặn việc sử dụng các thiết bị này để khủng bố và giảm thiểu rủi ro mà chúng gây ra cho các loại máy bay khác.
Bình luận (0)