Chính phủ Nhật Bản đã phát động chiến dịch "Cool Biz" vào năm 2006 nhằm khuyến khích dân văn phòng chọn trang phục thoải mái hơn trong những tháng hè oi bức. Không chỉ kêu gọi thay đổi đồng phục, Cơ quan Thể thao Nhật Bản cũng khởi động phong trào "đi lại bằng giày thể thao" nhằm tuyên truyền cho người lao động ở độ tuổi từ đầu 20 đến sau 40 về tầm quan trọng của việc tập luyện thể dục nhiều hơn.
Theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông), một số công ty đang hưởng ứng kế hoạch trên. Công ty giải khát Asahi Soft Drinks hồi tháng 1 yêu cầu nhân viên mang giày chạy bộ đi làm. Tập đoàn Tokyu, hoạt động trên nhiều lĩnh vực từ đường sắt đến bán lẻ, cho biết họ đã bắt đầu chiến dịch tương tự hồi năm 2016.
Nhân viên Bộ Môi trường Nhật Bản mặc trang phục thoải mái hưởng ứng chiến dịch “Cool Biz” của chính phủ đầu tháng 5 Ảnh: KYODO
"Nếu chính sách này có thể giúp người lao động khỏe hơn vì họ đi bộ nhiều hơn thì đó là điều tốt. Tôi chắc rằng chính phủ Nhật Bản kỳ vọng kế hoạch sẽ đạt hiệu quả trong bối cảnh tìm kiếm biện pháp giảm chi tiêu về y tế" - ông Makoto Watanabe, chuyên gia truyền thông tại Trường ĐH Hokkaido Bunkyo (Nhật Bản), nhận định.
Tuy nhiên, ông Watanabe cho rằng thách thức nằm ở ban giám đốc theo đường lối truyền thống tại một số công ty Nhật. Họ có thể cho phép nhân viên cởi bỏ áo vest, xắn tay áo vào những tháng mùa hè nhưng mang giày chạy bộ đến văn phòng bị xem là thoải mái quá mức so với môi trường công sở. Bất chấp mục tiêu hướng đến toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế nhưng một số công ty Nhật có thể phải mất nhiều thời gian để thích nghi với sự thay đổi này.
Bình luận (0)