Chuyến bay số hiệu MS804 của hãng hàng không EgyptAir cất cánh từ sân bay Charles de Gaulle, thủ đô Paris – Pháp tới Cairo – Ai Cập tối 18-5, chở theo 66 hành khách và thành viên phi hành đoàn. Máy bay biến mất khỏi màn hình radar sáng sớm 19-5 bên trong không phận Ai Cập.

Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích đã bước sang ngày thứ ba ở Địa Trung Hải. Tham gia tìm kiếm bao gồm các lực lượng hải quân Ai Cập, Pháp, Hy Lạp và Mỹ.

Hôm 20-5, Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập cho biết đội tìm kiếm nước này đã tìm thấy thi thể, hành lý và các vật dụng trên MS804. Tới ngày 21-5, quân đội Ai Cập công bố hình ảnh đầu tiên về những gì còn lại của chiếc Airbus A320 cùng đồ đạc hành khách trên máy bay.

Bức ảnh được đăng trên mạng xã hội Facebook. Trong bức ảnh có thể nhìn thấy tấm điều khiển màu xanh lá cây in dòng chữ “EgyptAir” và áo phao màu vàng.


Hình ảnh đầu tiên về những vật dụng của MS804. Ảnh: FACEBOOK

Hình ảnh đầu tiên về những vật dụng của MS804. Ảnh: FACEBOOK

Nguồn: Daily Mail

Báo Al Ahram đưa tin quân đội Ai Cập đang khoanh vùng tìm kiếm để rà soát hộp đen máy bay. Khu vực này cách hiện trường tai nạn khoảng 5,6-7,4 km. Một tàu tuần tra của Pháp dự kiến đến vào ngày 22 hoặc 23-5 để giúp truy tìm hộp đen. Nó sẽ ngừng phát ra tín hiệu sau khi hết pin, khoảng 1 tháng.

Theo Daily Mail, truyền thông Ai Cập dẫn nguồn tin từ quân đội cho hay các thợ lặn đã tìm thấy hộp đen của máy bay gần địa điểm bị rơi. Nguồn tin từ chính phủ Ai Cập nói với CBS News rằng đã định vị được hộp đen của máy bay EgyptAir trên biển Địa Trung Hải và đang nỗ lực để trục vớt. Tuy nhiên, không lâu sau, nguồn tin từ Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập phủ nhận thông tin trên. Nguồn tin nói một khi thấy hộp đen, họ sẽ thông báo ngay lập tức.

Trong khi đó, Cơ quan Điều tra Tai nạn Hàng không Pháp (BEA) cho biết có khói ở nhiều nơi trên máy bay, chỉ vài phút trước khi nó rơi xuống phía Nam Địa Trung Hải. Trước đó, trang Aviation Herald hôm 20-5 tiết lộ Hệ thống thông tin liên lạc và báo cáo hoạt động của máy bay (ACARS) ghi nhận có khói trong nhà vệ sinh máy bay và khu vực buồng lái, dẫn đến suy đoán xảy ra cháy trên máy bay.

Tuy xác nhận thông tin có khói song người phát ngôn BEA, Sebastien Barthe, lưu ý còn quá sớm để biết nguyên nhân hiện tượng này và phải chờ tới khi tìm thấy xác máy bay cũng như hộp đen. "Dữ liệu của ACARS cho thấy sự khởi đầu của một đám cháy nhưng chúng tôi chưa rút ra kết luận gì" - ông nói.

Ảnh do quân đội Ai Cập công bố
Ảnh do quân đội Ai Cập công bố

Ông Philip Baum, biên tập viên tạp chí An ninh hàng không quốc tế, cho BBC hay không thể loại trừ giả thuyết trục trặc kỹ thuật. Ông nói: "Có dấu hiệu khói ở nhiều nơi trên máy bay trong hơn 3 phút rồi các hệ thống của máy bay ngừng hoạt động. Điều này cho thấy máy bay có thể không bị đánh bom, không có trận chiến nào trong buồng lái mà nhiều khả năng đã xảy ra cháy".

Chuyên gia an ninh Sally Leivesley lưu ý "một ngọn lửa bùng lên cực nhanh có thể hạ gục nhanh chóng các hệ thống điện tử trên máy bay". Theo bà, kẻ "đánh bom quần lót" Umar Farouk Abdulmutallab dù thất bại trong kế hoạch đánh bom chuyến bay năm 2009 song thiết bị nổ do hắn kích hoạt cũng kịp làm xém một bên máy bay".

Chính phủ Ai Cập cùng hãng EgyptAir kêu gọi người dân kiềm chế không đưa ra kết luận sớm. Trước khi có thông tin về khói, một số chuyên gia hàng không và các cơ quan tình báo quốc tế nghiêng về khả năng máy bay bị tấn công khủng bố.

Quân đội AI Cập tìm kiếm trên Địa Trung Hải. Nguồn: RT/YouTube

P.Nghĩa (Theo RT, AP)