Truyền thông Nga dẫn lời gia đình của ông Lesin cho biết ông tử vong vì lên cơn đau tim, đồng thời tiết lộ ông mắc phải một căn bệnh chưa rõ nguồn gốc cách đây nhiều năm.

Báo The Washington Post cho biết cảnh sát đang điều tra cái chết của ông này - xảy ra vào ngày 4-11 - và bước đầu khẳng định không có dấu hiệu của hành vi phạm tội.

Chính phủ Mỹ đã thông báo cho Đại sứ quán Nga về vụ việc. Các quan chức Moscow đang làm việc với Washington để xác định ông Lesin chết trong hoàn cảnh nào.

 

Tổng thống Putin (phải) bắt tay ông Lesinkhi ông đang làm Bộ trưởng Bộ Báo chí và Truyền thông đại chúng Nga. Ảnh: kremlin.ru

Tổng thống Putin (phải) bắt tay ông Lesin

khi ông đang làm Bộ trưởng Bộ Báo chí và Truyền thông đại chúng Nga. Ảnh: kremlin.ru

 

Tối 6-11 (giờ địa phương), Tổng thống Putin gửi lời chia buồn đến gia đình người cựu trợ lý thân cận của mình. Cơ quan báo chí của Điện Kremlin tuyên bố: “Tổng thống đánh giá cao những đóng góp to lớn của ông Mikhail Lesin trong việc tạo ra các phương tiện truyền thông đại chúng hiện đại của Nga”.

Theo đài RT, ông Lesin sinh tại Moscow vào ngày 11-7-1958. Tốt nghiệp Đại học Quốc gia Moscow với bằng Kỹ sư Xây dựng, ông trở thành Bộ trưởng Bộ Báo chí và Truyền thông đại chúng Nga từ năm 1999-2004. Ông cũng là cố vấn truyền thông của Tổng thống Putin giai đoạn 2004-2009, thường xuyên tháp tùng ông Putin trong các chuyến công du.

Trong quãng thời gian làm Bộ trưởng Bộ Báo chí và Truyền thông đại chúng, ông bị cáo buộc kiểm duyệt các kênh truyền hình độc lập ở Nga. Đến năm 2013, ông Lesin được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành tập đoàn truyền thông Garprom-Media và từ chức vào đầu năm 2015 vì lý do gia đình.

Lesin là người tạo dựng đài Russia Today (nay là RT) với tham vọng đối phó với truyền thông Mỹ, nhưng đài CNN, trên mặt trận thông tin. Đài BBC đánh gia ông Lesin là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất giới truyền thông Nga trong một thời gian dài.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Roger Wicker (Mỹ) hồi năm ngoái kêu gọi Bộ Tư pháp nước này mở cuộc điều tra ông Lesin về cáo buộc tham nhũng và rửa tiền. Trong lá thư gửi Bộ Tư pháp Mỹ, ông Wicker cho rằng ông Lesin đã mua nhiều tài sản trị giá hàng triệu USD khắp châu Âu và Mỹ, trong đó có biệt thự 28 triệu USD ở TP Los Angeles.

Hiện chưa rõ vì sao cựu trợ lý của Tổng thống Putin lại trú ngụ ở Washington.

P.Nghĩa (Theo RT, TASS, Reuters)