Trước đó, bà Olga Timofeyeva, Chủ tịch Mặt trận Nhân dân toàn Nga (APF), cũng lưu ý tình trạng vung tay quá trán ngân sách khu vực cho báo chí để lăng xê chính quyền địa phương.
Đơn cử, lãnh đạo vùng Moscow bị chỉ trích về kế hoạch chi 2,6 tỉ rúp (hơn 1.000 tỉ đồng) cho chiến dịch quảng bá hình ảnh. Sau đó, Thống đốc Andrei Vorobyev đã ra lệnh cắt giảm chi tiêu liên quan đến các dự án thông tin và nội chính.
Dịp này, bà Timofeyeva cho biết APF từ 2 năm trước đã chú ý đến khoản chi tiêu 600 triệu rúp (hơn 240 tỉ đồng) của vùng Sakhalin để đánh bóng tên tuổi thống đốc Alexander Khoroshavin. Ông này đã bị bắt và bị cách chức vì tội tham nhũng hồi tháng 3-2015, gia hạn tạm giam đến ngày 27-8.
Cựu thống đốc vùng Sakhalin Alexander Khoroshavin đã chi 600 triệu rúp cho “công nghệ lăng xê”
Ảnh: RIA NOVOSTI
Trong khi đó, giám đốc dự án “Mua sắm công bằng” của APF, ông Anton Getta, xác nhận các khu vực toàn nước Nga tiêu tốn 33 tỉ rúp để tạo dựng hình ảnh tích cực của các thống đốc trên báo chí trong năm 2014. Ông này dự báo số tiền “mua danh” của các thống đốc sẽ tăng cao trong năm nay.
Theo hãng tin Tass, bộ phận báo chí APF cho biết khu vực Krasnodar ở miền Tây Nam, Cộng hòa Tatarstan và thủ đô Moscow là các địa phương chi mạnh tay nhất để quảng bá hình ảnh. Cụ thể, khu vực Krasnodar chi hơn 827 triệu rúp, Cộng hòa Tatarstan tốn 399 triệu rúp và Moscow là 238 triệu rúp.
Trước thực trạng trên, bà Timofeyeva cho biết APF sẽ xếp hạng các thống đốc căn cứ vào số tiền lăng xê, đồng thời đề nghị xác định mức chi tối đa cho hoạt động này.
Bình luận (0)