Chiếc máy bay chở 239 người mất tích vào tháng 3-2014 khi đang trên đường từ thủ đô Kuala Lumpur - Malaysia đến Bắc Kinh - Trung Quốc.
Khoảng 135 triệu USD đã được chi cho hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay trong khu vực rộng 120.000 km2 ở phía Nam Ấn Độ Dương.
Khu vực (màu hồng) tìm kiếm chiếc máy bay MH370 ở Ấn Độ Dương. Ảnh: PR Image
Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cho hay: “Trong trường hợp không có thêm phát hiện mới đáng tin cậy nào dẫn đến vị trí máy bay gặp nạn, Malaysia, Úc và Trung Quốc nhất trí dừng cuộc tìm kiếm sau khi kết thúc hoạt động tìm kiếm trong khu vực 120.000 km2. Điều này không có nghĩa là chúng ta từ bỏ cuộc tìm kiếm chiếc máy bay MH370”.
Ông Liow Tiong Lai nói thêm rằng nếu có bất kỳ phát hiện nào mới, cả 3 nước sẽ tiếp tục cùng nhau phân tích các bằng chứng. Thư điện tử gửi đến các gia đình nạn nhân nêu rằng mặc dù một số mảnh vỡ được phát hiện nhưng tất cả chúng đều không cung cấp thông tin nào dẫn đến việc xác định chính xác vị trí máy bay rơi. Các bộ trưởng thừa nhận bất chấp các nỗ lực, khả năng tìm thấy chiếc máy bay đang mờ dần.
Trước thông tin trên, các gia đình nạn nhân kêu gọi chính phủ tiếp tục tìm kiếm mặc dù thiếu kinh phí là nguyên nhân chính.
Các chuyên gia cho rằng có thể hoạt động tìm kiếm chiếc MH370 nhầm chỗ trong 2 năm qua. Ảnh: AP
Hôm 21-7, công ty Hà Lan dẫn đầu cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích cho rằng có thể họ đã tìm kiếm nhầm chỗ ở Ấn Độ Dương trong suốt thời gian qua. Cho đến nay, vẫn chưa có gì được tìm thấy mặc dù các mảnh vỡ máy bay được phát hiện trôi dạt ở phía Đông châu Phi.
Ông Paul Kennedy, Giám đốc dự án Fugro tìm kiếm máy bay xấu số, cho biết: “Nếu chiếc MH370 không có ở đó, có thể nó đang ở một nơi khác”. Ông Kennedy và nhóm kỹ sư của mình không loại trừ khả năng phi công đã lái máy bay vào phút chót khiến máy bay trượt dài một đoạn xa hơn khu vực tìm kiếm được tính toán từ hình ảnh vệ tinh.
Bình luận (0)