Nhà chức trách xác nhận 9 người đã thiệt mạng sau khi các tấm trần bê tông đổ sụp xuống và gây hỏa hoạn bên trong đường hầm Sasago hôm 2-12. Một số thi thể bị cháy đen nên phải mất nhiều ngày để xác định danh tính.
Đại diện Công ty Đường cao tốc miền Trung Nhật Bản (Nexco), nhà điều hành đường hầm Sasago, cho biết khoảng 270 tấm bê tông, mỗi tấm nặng 1,4 tấn, sụp trên một quãng đường dài 110 m. Công việc cứu hộ bị ngưng lại vào sáng 3-12 trong lúc các tấm trần bằng bê tông còn lại của đường hầm được gia cố để ngăn nguy cơ xảy ra các vụ sập khác.
Hiện trường vụ sập đường hầm Sasago với một mảng có hình chữ V. Ảnh: AP
Đài BBC (Anh) cho biết công việc kiểm tra trước mắt sẽ tập trung vào ít nhất 20 đường hầm có cùng tuổi và thiết kế tương tự như đường hầm nói trên. Một cuộc điều tra về sự cố này cũng được tiến hành. Các quan chức Nexco nghi rằng nguyên nhân tai nạn do sự xuống cấp của những bộ phận kim loại dùng để đỡ nóc đường hầm.
Nhận định này tương tự với phân tích của chuyên gia xây dựng Kazuo Tani trên đài NHK. Cũng theo ông Tani, một nguyên nhân khác có thể là đường hầm đã bị biến dạng do sức ép của vùng núi xung quanh theo thời gian, dẫn đến kết cấu hầm bị ảnh hưởng. Minh chứng cho điều này là nóc hầm sập theo hình chữ V, cho thấy áp lực từ hai bên đã dồn vào giữa.
Điều đáng nói là Nexco không tìm thấy điều gì bất thường khi trần đường hầm Sasago được kiểm tra hồi tháng 9. Dù vậy, giới truyền thông Nhật Bản cho biết công ty này chỉ kiểm tra bằng mắt thường và không có sự gia cố hoặc sửa chữa nào kể từ khi đường hầm đi vào hoạt động năm 1977.
Bình luận (0)