Nếu làm ăn với đế chế kinh doanh của Tổng thống Donald Trump, nhiều khả năng họ rơi vào chảo dầu sôi mang tên “tẩy chay”. Nhưng nếu quay lưng với các công ty có liên quan đến ông chủ Nhà Trắng, coi như họ đối đầu với “Tweeter-in-Chief” (cụm từ mà báo Sydney Morning Herald của Úc ám chỉ ông Trump, người luôn trút giận dữ thông qua mạng xã hội Twitter).

Theo Sydney Morning Herald, nếu sự kiện ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ là một minh chứng cho việc sử dụng hữu hiệu sức mạnh của truyền thông xã hội thì nay, sức mạnh ấy đang được GrabYourWallet - một chiến dịch phản đối chương trình nghị sự của ông chủ Nhà Trắng - thổi bùng. Không thể đùa với sức ép của GrabYourWallet! Đây là điều mà công ty cung cấp dịch vụ gọi xe bằng ứng dụng Uber rất thấm thía. Hơn 200.000 người đã cắt tài khoản Uber sau khi hãng này bị cáo buộc không khuyến khích tài xế của mình chở khách đến các điểm nóng biểu tình chống sắc lệnh hạn chế nhập cư mới đây của ông Trump.

Quần áo thương hiệu Ivanka Trump bày bán ở Toronto - Canada Ảnh: REUTERS
Quần áo thương hiệu Ivanka Trump bày bán ở Toronto - Canada Ảnh: REUTERS

Xoa dịu GrabYourWallet đang là cuộc đua mới giữa các đối thủ kinh doanh. Ông chủ Uber Travis Kalanick đành lòng rút khỏi Diễn đàn Chiến lược và Chính sách, được xem là hội đồng cố vấn kinh doanh cho ông Trump. Công ty cạnh tranh hàng đầu của Uber - Lyft - cũng nhanh chân quyên góp 1 triệu USD cho Hội Liên hiệp Tự do dân quyền Mỹ, nơi đang dẫn đầu cuộc chiến chống chính sách nhập cư của ông Trump.

Trong khi đó, Tổng giám đốc Starbucks Howard Schultz hứa tuyển dụng 10.000 người tị nạn trong 5 năm tới, còn nhà đồng sáng lập Google Sergey Brin (cũng từng là người tị nạn) ra hẳn sân bay ở TP San Francisco, bang California để biểu tình. Google là một trong 100 công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon gia nhập cuộc chiến pháp lý chống sắc lệnh nhập cư của ông Trump.

Dĩ nhiên, phe ủng hộ ông Trump không để yên. Các làn sóng “phản tẩy chay” trên mạng xã hội đang tạo áp lực theo chiều ngược lại lên Nordstrom, Starbucks cùng nhiều tên tuổi khác. Thêm vào đó, chỉ riêng tiếng nói của ông Trump trên Twitter cũng đủ khiến nhiều doanh nghiệp - nhất là các hãng làm ăn chính với chính phủ Mỹ - lao đao. Cổ phiếu của Lockheed Martin, Boeing, General Motors... đều lao dốc ngay sau khi bị tổng thống Mỹ “chĩa mũi dùi” vào cuối năm ngoái. Trong khi đó, hãng giải khát PepsiCo và công ty bia Budweiser cũng lọt vào tầm ngắm do có những động thái bị cho là chỉ trích chính quyền ông Trump.

“Về mặt kinh tế, những người không bỏ phiếu cho ông Trump có rất nhiều sức mạnh. Và chúng tôi có nghĩa vụ sử dụng sức mạnh ấy ngay bây giờ” - cô Shannon Coulter, chuyên gia công nghệ và truyền thông ở San Francisco, đã khởi xướng GrabYourWallet, nhấn mạnh với tờ Washington Times. Dù vậy, theo chuyên gia về thương hiệu Irma Zandl, làn sóng tẩy chay - cả chống lẫn ủng hộ ông Trump - đều khó tồn tại lâu dù mức độ ảnh hưởng hiện nay là “chưa từng thấy”. “Người ta có thể nói không với những thương hiệu nào đó trong một khoảng thời gian ngắn song nhìn chung, họ hiếm khi thay đổi sở thích hay thói quen” - cô Zandl lý giải.

Làn sóng tẩy chay “thọ” được bao lâu chưa ai dám chắc, chỉ biết hiện giờ nhiều doanh nghiệp Mỹ buộc phải đi... hàng hai. Như hệ thống bán lẻ Macy’s, họ ngừng bán nhãn hàng thời trang nam của nhà Trump từ tháng 8-2015 nhưng vẫn kinh doanh các mặt hàng mang thương hiệu Ivanka Trump, công chúa cả của Nhà Trắng hiện nay. Còn hãng thương mại điện tử Amazon chào bán các sản phẩm liên quan đến ông chủ Nhà Trắng song CEO của hãng, tỉ phú Jeff Bezos, lại sở hữu The Washington Post - tờ báo ủng hộ cựu ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton. Hay Nordstrom, dù tuyên bố bỏ rơi thương hiệu Ivanka Trump mới đây nhưng công ty vẫn bán các sản phẩm này qua mạng...

MỸ NHUNG