"Khi thủy triều lên, các tàu cũng nổi lên, do đó chúng được gọi là hạm đội ma"- ông Joel Dunn, chủ tịch nhóm bảo tồn môi trường Chesapeake, cho biết.
Nằm trên sông Potomac, cách Washington 60 km về phía Nam, một chiếc phà vỏ thép rỉ sét bị bỏ trong những năm 1970 xuất hiện ở phía xa bờ. Tuy nhiên, cách tốt nhất để xem các con tàu là chèo thuyền kayak, đặc biệt là xem 100 tàu chở hàng của Mỹ trong Thế chiến I được chế tạo cách đây khoảng một thế kỷ.
"Những chiếc tàu hơi nước bằng gỗ lớn này (dài khoảng 80m) được chế tạo cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm vận chuyển thiết bị tới châu Âu trong Thế chiến I"- ông Dunn nói khi chèo gần một con tàu chở gỗ.
Những con tàu gỗ ở Vịnh Mallows. Ảnh: Youtube
Vài năm sau khi chiến tranh kết thúc vào năm 1918, những con tàu lỗi thời đã bị hư hỏng kim loại, bị phá vỡ, đốt cháy và nhấn chìm trong phần nước khá nông của vịnh nhỏ này.
Hiện nay, các thanh gỗ mục nát đang trôi nổi, một số cây nhô lên như thân cây và đinh sắt lớn, tạo nên chướng ngại vật cho những người chèo thuyền kayak trong vùng nước âm u.
Ông Dunn chỉ ra một hòn đá vuông lớn trên một miếng gỗ. Những viên đá này ban đầu ở dưới đáy thân tàu và chúng giúp con tàu được cân bằng.
Ngày nay, vịnh này trở thành một khu bảo tồn động vật hoang dã nhân tạo cho cá, hải ly và đại bàng hói và chim ưng. Thảm thực vật cũng đang phát triển xung quanh gỗ trông giống như những chậu nước nổi.
Bà Susan Langley, nhà khảo cổ học dưới nước của bang Maryland, cho biết khu vực này thực sự rất tốt cho môi trường vì nó làm sạch nước, cung cấp môi trường sống và giúp thay đổi khí hậu. Gỗ mục nát dần trong nước lợ không gây hại cho môi trường.
Vì các con tàu chìm dưới nước nên nó không nhận được nhiều khí oxy. Do đó, sự phân rã diễn ra chậm hơn rất nhiều. Ngoài ra, nước muối còn làm giảm tốc độ hư hơn nữa.
Đây là nơi duy nhất mà bạn có thể thấy kích thước của các tàu này và mặt cắt ngang của các thiết kế khác nhau của các loại tàu. Nó giống như một bảo tàng lớn – theo Nhà khảo cổ Lang Langley.
Bình luận (0)