Cơn sốt vàng khi đó đã thu hút tàu bè từ khắp thế giới, chở theo nhiều người muốn tìm vận may đến vịnh San Francisco.
Sau khi neo đậu chỗ nước sâu, nhiều tàu trong số đó không bao giờ ra khơi nữa. Một số tàu đã đến khu vực Gold Coast trong tình trạng hư nát và các chủ tàu cố tình thực hiện chuyến đi cuối cùng đến vịnh. Trong khi đó, nhiều tàu khác không thể rời đi vì thủy thủ bị cơn sốt vàng "hạ gục". Cảng biển trở nên chật chội khi số tàu đến đây lên đến gần 1.000 và điều này trở thành nỗi phiền toái lớn.
Nhiều tàu buộc phải bị tháo dỡ để tránh vướng tàu bên cạnh. Do tàu neo đậu xa bờ biển, người ta đã phải vất vả chuyển hàng hóa qua bãi đầm lầy gần 1 km. Giới thương gia phải trả lương hậu hĩnh cho công nhân để họ quên đi cơn sốt vàng và chấp nhận công việc khuân vác.
Cuối cùng, nhà chức trách tìm ra giải pháp để giảm chi phí: đưa bờ biển ra gần chỗ nước sâu. Thế là thành phố bắt đầu bán các lô nước ngoài vịnh với điều kiện người mua tự dùng đất lấp đầy chúng. Trên thực tế, đất ở San Francisco thời sốt vàng rất có giá và người ta đã cố giành được những lô nước này bằng bất cứ cách nào. Một số người đã sử dụng chiêu đánh đắm tàu để giành chủ quyền đối với lô đất nằm bên dưới nó.
Ngoài ra, lợi dụng lúc đêm tối, người ta lái tàu ra các lô có giá trị, chọc thủng tàu để đánh đắm nó ngay tại địa điểm đó. Theo trang KQED News, cộng đồng người Hoa địa phương đã phá hỏng hàng trăm con tàu; các nguyên liệu gỗ và kim loại được đưa đi tái chế thành nguyên liệu xây dựng.
Tàu neo đậu chen chúc ở vịnh San Francisco trong thời cơn sốt vàng California (1848-1855)Ảnh: Bảo tàng lịch sử quốc gia Mỹ
Khoảng 200 con tàu tốt hơn được chuyển thành nhà kho, khách sạn, văn phòng, quán rượu, nhà hàng, ngân hàng, quán cà phê… Một chiếc tàu thậm chí còn được sử dụng như một nhà tù sau khi nhà tù cũ bị quá tải và xuống cấp.
Khi các lô nước được lấp đất, thành phố mở rộng ra vịnh San Francisco. Nhưng rồi, sau đó đã xảy ra một loạt trận hỏa hoạn; trận lớn nhất ngày 4-5-1851 đã thiêu rụi hơn 1.000 tòa nhà và gần như cả bến tàu.
Theo kênh KPIX 5, TP San Francisco hiện đại được xây dựng bên trên di sản đó. Hầu hết con tàu bị chôn vùi hiện nằm bên dưới quận tài chính và khu Embarcadero. Một số vị trí được đánh dấu bằng một tấm bảng đồng bên trên mặt đất, nhưng cũng có nhiều chiếc bị chôn vùi trong quên lãng, không khác gì một đội tàu ma nằm dưới lòng đất.
Gần đây, theo tờ Daily Mail, Viện Bảo tàng Lịch sử Biển quốc gia San Francisco vừa công bố một bản đồ mới giúp xác định vị trí của hàng chục con tàu bị quên lãng này.
Bình luận (0)