Bộ Giao thông Indonesia ngày 18-8 thông báo lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể toàn bộ 54 người đi trên chiếc máy bay của hãng Trigana Air Service bị rơi ở tỉnh Papua, miền Đông Indonesia, 2 ngày trước đó cùng với hộp đen của nó.
Cơ quan chức năng từ chối bình luận về nguyên nhân vụ việc trong lúc cuộc điều tra của Ủy ban An toàn Vận tải quốc gia đang diễn ra. Tuy nhiên, Thiếu tướng Heronimus Guru, Phó Giám đốc phụ trách hoạt động tại Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn quốc gia Indonesia, cho rằng địa hình tại tỉnh Papua có thể là một yếu tố đáng xem xét.
“Có khả năng máy bay đã đụng phải một đỉnh núi và sau đó rơi xuống khe núi bởi địa điểm phát hiện xác máy bay có địa hình dốc đứng” - hãng tin Reuters dẫn lời ông Guru.
Địa thế hiểm trở trên đỉnh núi với rừng cây che kín đã gây khó cho các nhân viên cứu nạn tiếp cận hiện trường. Ngoài ra, nhà chức trách phủ nhận sự liên quan giữa số tiền 6,5 tỉ rupiah được vận chuyển trên máy bay với sự cố.
Theo website airfleets.net, đội bay của Trigana Air Service có 14 máy bay với độ tuổi trung bình 26,6. Cơ quan An toàn Hàng không Indonesia cho biết chiếc máy bay gặp nạn thực hiện chuyến bay đầu tiên cách đây 27 năm. Hãng hàng không trên đã gặp phải 14 sự cố nghiêm trọng kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 1991 và đã mất 10 máy bay trước vụ tai nạn hôm 16-8.
Ngành hàng không Indonesia có “thành tích” đáng buồn khi thời gian gần đây liên tục xảy ra các vụ rơi máy bay nghiêm trọng. Tai nạn mới nhất ở tỉnh Papua là vụ rơi máy bay thứ ba trong gần 1 năm qua ở nước này. Vào cuối tháng 12-2014, một máy bay thuộc hãng AirAsia đã rơi xuống biển ngoài khơi Indonesia, làm chết toàn bộ 162 người trên khoang. Đến tháng 6-2015, hơn 100 người tử nạn trong một tai nạn máy bay vận tải quân sự.
Một số nguồn tin nói với hãng tin Reuters rằng sự an toàn của ngành hàng không Indonesia bị đe dọa bởi tình trạng thiếu nhân sự của Bộ Giao thông Vận tải. Indonesia đang gặp khó khăn trong công tác tuyển dụng và huấn luyện đội ngũ nhân viên đủ để giám sát thị trường hàng không đang tăng trưởng nhanh trong nước, dự kiến tăng gấp 3 về quy mô vào năm 2034.
Hồi tháng 5-2014, Indonesia bị Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) chấm điểm dưới trung bình ở tất cả 8 hạng mục liên quan đến an toàn hàng không, trong khi hầu hết các quốc gia đều đạt điểm trên trung bình ít nhất ở vài hạng mục. Điểm thấp nhất của Indonesia là ở hạng mục “tổ chức” và “điều tra tai nạn”.
Bình luận (0)