Cuối tuần qua, những người sống sót nằm trong toa tàu cuối cùng của tàu tốc hành Taroko 408 - nơi chịu ít tác động nhất từ vụ va chạm - đã gửi những bức ảnh họ chụp được cho tờ Apple Daily, công bố những bức ảnh Lee Yi-hsiang đang đứng cách đó vài mét trên một ngọn đồi, nhìn xuống tàu, với một vài người đàn ông mặc áo xanh khác đứng bên cạnh, theo báo The Straits Times.
Lúc đó, nghi phạm có vẻ đã biết rằng một chiếc xe tải mà anh ta sở hữu đã gây ra thảm kịch.
Những bức ảnh gây ra sự phẫn nộ trong gia đình nạn nhân và công chúng.
Hình ảnh nghi phạm ở gần hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Facebook
Cảnh quay bằng camera hành trình từ xe cứu thương đậu trước công trường cũng cho thấy Lee vừa đi vòng quanh vừa sử dụng điện thoại, sau đó trò chuyện với một công nhân xây dựng trong khi những người sống sót và nhân viên y tế lao qua họ.
Những hình ảnh này mâu thuẫn với tuyên bố của Lee là người duy nhất có mặt tại địa điểm này vào sáng ngày 2-4 "Tôi đã đi kiểm tra công trình một mình" - anh ta nói với cảnh sát.
Ông Su Chih-wu, một kỹ sư kiểm soát chất lượng của công trường, cho biết lẽ ra công nhân không nên có mặt tại công trường vào ngày 2-4 vì đây là ngày đầu tiên của kỳ nghỉ cuối tuần dài ngày, báo The New York Times đưa tin.
Công tố viên đứng đầu TP Hoa Liên, bà Yu Hsiu-duan, cho biết hôm 5-4 rằng Lee đã không trung thực.
Việc truy tố hiện có bằng chứng cho thấy Lee Yi-hsiang không ở một mình tại công trường xây dựng khi vụ tai nạn xảy ra."Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang cố gắng xác định xem những người đàn ông mặc áo xanh này là ai " - bà Yu nói tại Nhà tang lễ Hoa Liên.
Vào tối 5-4, bà nói với các phóng viên rằng các công tố viên đã gửi trát hầu tòa ít nhất 10 người có thể đã có mặt tại công trường vào thời điểm vụ tai nạn xảy ra hoặc những người có thể liên quan đến vụ án.
Chính phủ cho biết 5 trong số 8 toa tàu của Taroko Express đã được dỡ bỏ, 3 toa còn lại dự kiến sẽ được dỡ bỏ vào ngày 6-4.
Có 50 người được xác nhận đã chết sau khi đoàn tàu tốc hành chở gần 500 hành khách và nhân viên tàu đâm vào chiếc xe tải gần phía Đông TP Hoa Liên, khiến nó trật bánh và nát phần đầu xe.
Vụ tai nạn xảy ra gần Vách đá Qingshui, một khu vực có những ngọn núi nhô cao so với Thái Bình Dương. Địa hình hiểm trở từ lâu đã là thách thức đối với các kỹ sư giao thông vận tải và nhiều vụ tai nạn đã xảy ra trên đường cao tốc quanh co trong khu vực trong những năm qua. Các tuyến đường sắt và đường cao tốc là một liên kết thiết yếu giữa trung tâm Đài Bắc và bờ biển phía Đông.
Truyền thông địa phương hôm 5-4 đưa tin các quan chức hàng đầu của Đài Loan, bao gồm cả bà Thái Anh Văn, sẽ tặng một tháng lương cho các nạn nhân của vụ tai nạn.
Lee, trong thời gian chờ đợi, đã bị bắt lại và tòa án phán quyết anh ta bị giữ trong 2 tháng và các nhà chức trách cũng làm việc để thu giữ tài sản của anh ta.
Năm 2019, Lee, một chủ sở hữu công ty xây dựng 49 tuổi, được bổ nhiệm làm giám đốc xây dựng của Dự án Cải thiện An toàn Đường sắt "kéo dài 6 năm", tại một địa điểm cách nơi xảy ra vụ tai nạn tàu hỏa chỉ 20m.
Ngoài vai trò quản lý công trường, ông còn là chủ sở hữu của một trong những nhà thầu liên quan đến dự án, nên đã vi phạm Đạo luật Công nghiệp Xây dựng của Đài Loan.
Cơ quan Quản lý Đường sắt Đài Loan (TRA), cơ quan ủy quyền dự án, đã bỏ sót thông tin rằng ông Lee đang giữ hai chức vụ, một trong số đó là trái luật.
Dự án Cải thiện An toàn Đường sắt này nhằm ngăn đá trên những ngọn núi gần đó rơi xuống đường ray tàu tốc hành.
Bình luận (0)