Đại dịch Covid-19 đang tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp truyền thông thế giới với cái tên mới nhất bị trúng đòn là Tập đoàn Truyền thông News Corp Australia. Công ty này vào tuần rồi thông báo ngừng in 112 tờ báo địa phương ở Úc sau khi biện pháp phong tỏa, hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan khiến doanh thu quảng cáo sụt giảm.
Kể từ tháng 6, theo hãng tin Reuters, 76 tờ báo sẽ chuyển thành báo điện tử và 36 tờ báo bị đóng cửa vĩnh viễn. Động thái này sẽ khiến nhiều công việc bị cắt giảm nhưng hiện chưa rõ con số cụ thể. Theo báo Sydney Morning Herald, hơn 600 người làm việc trong ngành công nghiệp truyền thông ở Úc đã bị mất việc từ đầu năm đến nay.
Ngay cả trước khi dịch Covid-19 bùng phát vào cuối năm ngoái, truyền thông truyền thống tại Úc đã đối mặt không ít sức ép trong bối cảnh ngày càng có nhiều người lên mạng đọc tin tức và nhà quảng cáo chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến. Ông Michael Miller, Chủ tịch điều hành News Corp Australia, cho biết công ty này sẽ tái cơ cấu theo xu hướng mới của độc giả và doanh nghiệp.
Tập đoàn News Corp Australia vừa thông báo ngừng in 112 tờ báo địa phương ở ÚcẢnh: News Corp
Tại Anh, không ít tờ báo cũng đối mặt mối đe dọa đóng cửa do tác động của dịch Covid-19. Báo The Guardian chỉ ra rằng nhiều website tin tức chứng kiến lượng người truy cập và đọc tin tức tăng kỷ lục nhưng doanh thu lại không tăng đáng kể do các nhà quảng cáo cắt giảm ngân sách. Trong khi đó, doanh số báo in sụt giảm khoảng 20%, khiến một số tờ báo gặp khó trong việc duy trì các trang tin tức miễn phí của mình. Doanh thu quảng cáo báo in giảm khoảng 80% kể từ khi dịch bệnh bùng phát.
May mắn hơn chút ít, lĩnh vực truyền thông tại New Zealand đã nhận được sự hỗ trợ của chính phủ khi dịch Covid-19 hoành hành nghiêm trọng. Bộ Văn hóa và Di sản New Zealand hôm 18-5 thông báo sẽ thay mặt gần 40 cơ quan chính phủ để mua trước quảng cáo đăng trên các phương tiện truyền thông địa phương.
Sáng kiến này có thể mang lại cho các báo đài khoảng 9 triệu NZD (khoảng 130 tỉ đồng). Đây là một phần của gói hỗ trợ 50 triệu NZD dành cho ngành công nghiệp truyền thông được ông Kris Faafoi - Bộ trưởng Bộ Phát thanh truyền hình, Truyền thông và phương tiện kỹ thuật số New Zealand - công bố hồi tháng 4. Trong số này, 11,1 triệu NZD dùng để hỗ trợ trực tiếp cho các công ty bị ảnh hưởng. Cũng theo ông Faafoi, một gói hỗ trợ khác đang được xem xét nhưng hiện chưa có nhiều thông tin về nó.
Trong khi đó, chính phủ Na Uy hôm 12-5 đưa ra đề xuất về gói hỗ trợ trị giá 300 triệu NOK (27 triệu euro) dành cho ngành công nghiệp truyền thông đang gặp khó bởi tác động của dịch Covid-19. Gói này ước tính bù đắp khoảng 60% tổn thất tài chính của lĩnh vực này do dịch bệnh gây ra. Các tổ chức truyền thông quốc gia có doanh thu giảm ít nhất 20% do dịch Covid-19 từ ngày 1-3 đến 15-6 có thể nhận tiền từ gói trên. Ngoài ra, giới truyền thông địa phương sẽ được hỗ trợ nếu bị thiệt hại kinh tế trên 15%.
Nỗ lực giúp đỡ cũng đến từ một số đại gia công nghệ ở Mỹ. Mạng xã hội Facebook vào cuối tháng 3 thông báo dành 100 triệu USD để hỗ trợ ngành báo chí trong cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19. Khoản tiền này gồm 25 triệu USD hỗ trợ khẩn cấp cho báo chí địa phương và 75 triệu USD tiếp thị để hỗ trợ các công ty truyền thông, tin tức trên thế giới. Theo thông báo của Facebook, đợt giải ngân đầu tiên sẽ dành cho 50 tờ báo địa phương ở Mỹ và Canada.
Bình luận (0)