Tổng cộng 1.029 người trả lời thăm dò ý kiến do Trung tâm Merdeka thực hiện trên tờ The Malaysian Insider.
54% tin rằng chính phủ Malaysia không minh bạch trong việc cung cấp thông tin về chuyến bay MH370 bị mất tích từ ngày 8-3. 26% cho là chính phủ trung thực trong khi 20% không chắc.
Lần thăm dò này, cả người tham gia ở nông thôn và thành thị cùng chung nhận định chính phủ Malaysia không cởi mở trong thông tin. Thêm vào đó, 45% người được hỏi cho biết không còn tin vào chính phủ sau khủng hoảng MH370.
Trong khi đó, tờ Sunday Times (Anh) dẫn 1 nguồn tin thân cận với cuộc điều tra tiết lộ hôm 13-4 rằng máy bay MH370 đã bị điều khiển như một máy bay chiến đấu nhằm tránh radar.
Theo tờ báo này, các điều tra viên quân sự Malaysia nhận định MH370 đã bay lên độ cao gần 14 km (cao hơn độ cao bay thông thường 3 km) rồi lại hạ xuống độ cao 1,5 km. Với cách thay đổi độ cao đột ngột này, dường như người lái máy bay đã cố tình muốn tránh radar.
Nhận định nói trên - cộng với nghi vấn cơ phó Fariq Abdul Hamid đã cố gọi điện thoại di động cầu cứu - khiến nhiều người cho rằng cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đã khống chế máy bay sau khi dụ được cơ phó rời khỏi buồng lái.
Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein đã bác bỏ thông tin về cuộc gọi của cơ phó tối 12-4 song Sunday Times phỏng đoán “có khả năng cơ trưởng khóa cửa buồng lái để ngăn cơ phó quay vào. Do không thể vào buồng lái, cơ phó có lẽ đã cố dùng điện thoại để báo động”.
Cũng trong ngày 13-4, ông Jeff Densmore - giám đốc công ty thiết kế hộp đen máy bay Dukane Seacom - nhận định hộp đen của MH370 có thể đã cạn sạch pin. “Chúng ta đã bước sang ngày thứ 37 rồi. Cho dù còn năng lượng thì hộp đen cũng sẽ rất yên lặng” - ông Densmore nói với đài CNN.
Công ty Dukane Seacom đã hỗ trợ các đội cứu hộ phân tích những tín hiệu thu thập được ở phía nam Ấn Độ Dương. Ông Densmore khẳng định các tín hiệu này có nguồn gốc nhân tạo, nhưng không chắc 100% chúng xuất phát từ hộp đen MH370.
Bình luận (0)