Phát biểu sau cuộc họp đặc biệt tại TP Montreal - Canada hôm 29-7, Tổng Thư ký Raymond Benjamin cho biết ICAO sẽ triệu tập một hội nghị cấp cao vào năm 2015 để bàn về những biện pháp tăng cường an toàn hàng không.
Theo ông Benjamin, các tổ chức hàng không sẽ xem xét kỹ hơn về cách thu thập và phân phối hợp lý những thông tin về an toàn cho các chuyến bay sau thảm kịch MH17 dù thừa nhận đây là vấn đề đầy thách thức.
Ông cho biết: “Chúng tôi nhận thấy cần phải được cung cấp những thông tin tình báo có ảnh hưởng tới an toàn bay. Đây là lĩnh vực điều phối quốc tế có mức độ phức tạp và nhạy cảm cao về chính trị. Nó đụng chạm đến các quy định, thủ tục hàng không dân dụng cũng như hoạt động tình báo và an ninh của các quốc gia”.
Giao tranh đang cản trở phái đoàn OSCE tiếp cận hiện trường vụ rơi máy bay MH17 ở miền Đông Ukraine
Ảnh: REUTERS
Theo hãng tin Reuters, ICAO hiện có vai trò khá hạn chế và không có quyền ra lệnh đóng, mở cửa không phận. Do đó, ông Tony Tyler - Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) - cho rằng các nước không có lý do gì để bào chữa nếu không bảo đảm cho sự an toàn trong không phận của mình và cung cấp dữ liệu chính xác.
Một nỗi lo khác qua vụ MH17, theo ông Tyler, là những loại vũ khí tối tân chống máy bay đang nằm trong tay của những thực thể phi nhà nước. Ông kêu gọi một đạo luật của Liên Hiệp Quốc nhằm kiểm soát việc sử dụng vũ khí chống máy bay.
Cuộc họp trên diễn ra trong bối cảnh các cuộc giao tranh giữa quân đội và phe ly khai ở miền Đông Ukraine vẫn đang cản trở một nhóm 200 nhân viên điều tra Úc, Hà Lan, quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tiếp cận hiện trường vụ MH17 hôm 30-7.
Bình luận (0)