Ðài Press TV dẫn lời chỉ huy IRGC Ramezan Zirahi cho biết tàu chở dầu nói trên bị bắt hôm 31-7 khi đang chở 7 thành viên thủy thủ đoàn và 700.000 lít nhiên liệu. IRGC cáo buộc tàu chở dầu này buôn lậu nhiên liệu cho một số quốc gia Ả Rập. Nó được kéo về cảng ở TP Bushehr - Iran, trong khi toàn bộ nhiên liệu được bàn giao cho Công ty Phân phối sản phẩm dầu mỏ quốc gia Bushehr theo luật pháp Iran.
Ðây là vụ bắt tàu chở dầu nước ngoài mới nhất của Iran. Trước đó, hôm 19-7, hãng tin Fars cho biết IRGC cũng bắt tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh tại eo biển Hormuz do "vi phạm quy tắc hàng hải". Trong ngày hôm đó, một tàu chở dầu khác là Mesdar bị lực lượng Iran buộc phải chuyển hướng tới lãnh hải nước này nhưng sau đó được phép tiếp tục hành trình. Theo hãng tin APS, tàu Mesdar thuộc sở hữu của Công ty Dầu khí nhà nước Sonatrach (Algeria).
Tàu cao tốc của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Ảnh: AP
Động thái bắt tàu chở dầu Stena Impero được cho là đòn trả đũa vụ tàu chở dầu Grace 1 của Iran bị bắt ngoài khơi Gibraltar - vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh - với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Syria.
Các vụ bắt tàu chở dầu qua lại ở eo biển Hormuz đã gián tiếp làm cho căng thẳng tại vùng Vịnh dâng cao. Trong cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao Marise Payne và Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynold của Úc tại TP Sydney hôm 4-8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo yêu cầu Canberra tham gia cùng Washington bảo đảm an ninh cho các tàu thương mại đi qua eo biển Hormuz, một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới.
Đáp lại, bà Reynold nói rằng quyết định của chính phủ sẽ dựa trên lợi ích chủ quyền của Úc, đồng thời bày tỏ quan ngại sâu sắc và mạnh mẽ lên án các cuộc tấn công nhằm vào hoạt động vận chuyển ở vịnh Oman.
Bình luận (0)