Giới truyền thông Indonesia cho rằng họ khởi động quá sớm chỉ để “chuẩn bị tinh thần” cho cử tri có thời gian suy nghĩ về ứng cử viên mà họ tín nhiệm.
Ứng cử viên số 1 Aburizal Bakrie. Ảnh: AP
Ứng cử viên số 1 là Chủ tịch Đảng Golkar trong liên minh cầm quyền Aburizal Bakrie, một đại doanh nhân, cựu bộ trưởng điều phối phúc lợi nhân dân.
Ông đã huy động đội ngũ cố vấn triển khai trong cả nước chiến dịch cho người dân vay tiền kinh doanh nhỏ để cải thiện đời sống. Kế sách này xem ra đã có hiệu quả, tạo được niềm tin của đông đảo cử tri.
Trong tuần qua, các tờ báo lớn đã đăng quảng cáo hơn nửa trang báo về chiến dịch “cứu trợ dân nghèo” này. Trong tháng qua, ông Bakrie đã sang Washington vận động kiều dân Indonesia ủng hộ ông tranh cử.
Ứng viên thứ 2 là cựu đại tướng Prabowo Subianto, con rể cựu TT Suharto. Tận dụng tên tuổi của mình, trong những ngày cuối năm, ông đã tung hàng loạt chương trình quảng cáo trên đài truyền hình Jakarta giới thiệu kế hoạch “xây dựng một nước Indonesia hùng mạnh”.
Ông còn tham gia chương trình truyền hình chào mừng năm mới, kêu gọi người dân Indonesia ủng hộ ông trở thành “TT tương lai”. Ông đã sử dụng tối đa mạng xã hội Facebook và YouTube để giao lưu với cử tri. Vị cựu đại tướng này còn là mạnh thường quân hiến tặng xe cứu thương và thiết bị y tế cho nhiều bệnh viện.
Ứng viên thứ 3 là Bộ trưởng Kinh tế Halta Rajasa thuộc Đảng Ủy thác dân tộc (NMP). Ngoài hình thức thuê đăng quảng cáo, trong những ngày đầu năm mới, ông đã đi thăm và tặng quà cho nhiều trại trẻ mồ côi ở thủ đô Jakarta và một số tỉnh lân cận. Các hoạt động quảng bá tên tuổi này đều được phát trên đài truyền hình.
Ứng viên thứ 4 là cựu phó TT Jusuf Kalka, cựu thủ lĩnh Đảng Golkar, hiện là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Indonesia.
Giáo sư chính trị Asfar, Trường Đại học Surabaya, cho rằng sớm khởi động tranh cử có thể là “ý đồ chiến lược được cân nhắc kỹ nhưng còn hơn 2 năm nữa mới tổ chức bầu cử TT, e rằng cử tri sẽ quên họ vì phải lo cho cuộc sống hằng ngày”.
Bình luận (0)