xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kiếm được tiền tỉ nhờ áo giáp chống đạn

ĐÀO HÙNG

Cuộc chiến nào cũng có kẻ thắng người thua! Nhưng có những kẻ luôn được lợi từ các cuộc đối đầu đẫm máu trên thế giới, như Iraq hiện nay. Công ty Ceradyne là một ví dụ điển hình. Từ một nhà sản xuất “vô danh hữu thực”, cổ phần của Công ty Ceradyne - chuyên về các sản phẩm gốm sứ chuyên dụng - đã tăng gấp 10 lần từ khi bắt đầu cuộc chiến Iraq

“Đột phá” này có được từ việc công ty đã tranh thủ ký một hợp đồng cung cấp áo giáp chống đạn để trang bị cho lính Mỹ trước những đe dọa có thể xảy ra ngay từ khi cuộc chiến bắt đầu, đặc biệt là mối nguy từ bom cài bên vệ đường và đạn xuyên sắt của các lực lượng nổi dậy tại Iraq.

Những tấm sứ chuyên dụng của Ceradyne không chỉ nhẹ hơn một nửa so với loại thép siêu cứng truyền thống, cho phép người lính cơ động hơn trên chiến trường, mà còn có giá thành cạnh tranh áp đảo, đã giúp công ty 40 năm tuổi có trụ sở gần Los Angeles này được Lầu Năm Góc chọn làm đối tác cung cấp mỗi tháng 25.000 bộ áo giáp. Theo nhà phân tích Brian Butler ở Ramsey, lợi nhuận trong nửa đầu năm nay của Ceradyne đã tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty này, cũng cho biết, hy vọng thu nhập sẽ tăng lên 1 tỉ USD vào năm 2010 từ 720 triệu USD trong năm 2007 này.

Chính sách của Mỹ ở Iraq hiện nay dường như đang ở ngã ba đường, khi tướng David H. Petraeus - người đứng đầu liên quân chiếm đóng - và Tổng thống Bush tỏ ra khá kiên nhẫn trong việc bám trụ tại quốc gia Hồi giáo này, trong khi các ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ như Barack Obama lại yêu cầu nhanh chóng rút quân. Chính sự “giằng co” đã làm cho giá cổ phiếu của Ceradyne dao động thất thường.

Tại thị trường chứng khoán Wall Street tuần qua, có khá nhiều quan điểm trái ngược nhau về tương lai cuộc chiến vùng Vịnh lần thứ hai, khiến các nhà đầu tư bán tháo hơn 10% cổ phiếu của Ceradyne. “Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta rút khỏi Iraq? Đó thực sự là nguy cơ lớn nhất” - Jason Simon, một nhà đầu tư ở San Francisco, nói.

Theo người sáng lập Joel P. Moskowitz, cổ phiếu của Ceradyne từng “lơ lửng” giữa 5 và 10 USD trong suốt những năm 1990. Thế nhưng hiện nay, giá cổ phiếu của công ty có khi đã vượt qua 68 USD, bất chấp chính sách của Washington về Iraq. “Chính vì sản phẩm áo giáp của chúng tôi đã thực sự thay đổi chiến thuật của cuộc chiến, bất cứ người lính nào cũng đều muốn sở hữu một chiếc, cho nên công ty sẽ còn thu lợi dài dài khi trên thế giới còn chiến tranh...” – ông khẳng định.

Chính kinh nghiệm thâm niên trong lĩnh vực kỹ thuật gốm sứ cao cấp đã giúp công ty có sự chuyển đổi nhanh, đặc biệt khi Lầu Năm Góc cần sự bảo vệ tốt hơn cho các quân đoàn trước hỏa lực của quân nổi dậy ở Iraq. Moskowitz xác nhận: “Nguyên nhân duy nhất cho sự “ăn nên làm ra” này là tác dụng của áo giáp chống đạn như “tấm bùa hộ mệnh” đối với người lính trên chiến trận...!”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo