icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kỳ sát hạch quyết định đối với Toyota

Lục san

Ông Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota, nhận hoàn toàn trách nhiệm về việc thu hồi xe thời gian qua

Ông Akio Toyoda, Chủ tịch tập đoàn sản xuất ô tô Toyota, cháu nội của nhà sáng lập Toyota, đã lên tiếng xin lỗi về việc thu hồi xe tại phiên điều trần trước quốc hội Mỹ ngày 24-2. Trước đó, theo hãng tin AP, ông James Lentz, giám đốc mại vụ của Công ty Toyota ở Mỹ, không đưa ra được lời giải đáp rõ ràng về hàng loạt vấn đề an toàn của xe do hãng này sản xuất.

img
Ông Akio Toyoda, Chủ tịch hãng Toyota, trả lời báo giới tại Nagoya, Nhật Bản hôm 19-2. Ảnh: THX


Gánh nặng dồn lên vai ông Toyoda


Nhận định về phiên điều trần này, nhật báo Asahi (Nhật Bản) cho rằng đây là kỳ sát hạch mang tính quyết định đối với công ty của ông Toyoda và có lẽ đối với cả danh tiếng của nước Nhật trong người tiêu dùng toàn cầu. Bài xã luận của báo này viết: “Cuộc điều trần của ông ta không chỉ quyết định số phận của Toyota mà còn ảnh hưởng đến tất cả mọi công ty Nhật Bản và sự tin cậy của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của họ. Chủ tịch Toyoda đang mang một gánh nặng trên đôi vai của ông”.


Trong khi đó, công chúng Nhật Bản không lo lắng nhiều về độ an toàn của xe Toyota bởi số xe được thu hồi phần lớn ở Mỹ và các nơi khác, hầu hết là do chân ga và thảm lót sàn bị lỗi. Lệnh thu hồi duy nhất ở Nhật là do hệ thống thắng ở loại xe Prius. Vì thế, nói chung, người tiêu dùng ở Nhật vẫn còn dành sự tin cậy mạnh mẽ cho công ty mà nhiều người nhận định là lá cờ đầu của Nhật.


Tuy nhiên, sự chú ý của công chúng Nhật tăng lên khi ông Toyoda xuất hiện trước Ủy ban Cải tổ và Giám sát của Hạ viện Mỹ. Trong bài phát biểu của mình, ông Toyoda nhận hoàn toàn trách nhiệm về việc thu hồi xe thời gian qua. Ông cũng ngỏ lời chia buồn đến các gia đình của những người thiệt mạng trong tai nạn xe Toyota vào cuối tháng 8 năm ngoái ở San Diego, bang California.


Chân thành

 

Ông Toyoda quả quyết: “Tôi sẽ làm tất cả trong quyền hạn của mình để bảo đảm rằng một tấn bi kịch như vậy sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Tên của tôi ở trên từng chiếc xe. Tôi cam đoan rằng Toyota sẽ kiên quyết làm việc liên tục để khôi phục sự tin cậy của khách hàng”.


Bên cạnh đó, ông khẳng định rằng theo truyền thống, Toyota đặt an toàn lên ưu tiên hàng đầu, thứ hai là chất lượng và thứ ba mới là doanh số. Ông nói thêm: “Hầu hết người tiêu dùng ở Nhật đều nghĩ rằng xe Toyota là rất, rất an toàn và đáng tin cậy”.


Ngày 24-2, Bộ trưởng Tài chính Nhật Masayuki Naoshima cho biết ông cảm thấy hãng Toyota đang đáp lại một cách rất chân thành trước những nghi vấn hiện nay. Thế nhưng, theo ông, chỉ bằng phiên điều trần thì khó có thể thuyết phục được công chúng Mỹ. 


Trước đó, đêm 23-2, theo báo Daily Mail (Anh), ông Toyoda đã đưa ra lời xin lỗi và đổ lỗi xì-căng-đan thu hồi xe cho sự tăng trưởng nhanh chóng của Toyota. Ông nói: “Tôi lấy làm tiếc và chân thành xin lỗi về mọi tai nạn mà các tài xế xe Toyota gặp phải”.

Hyundai thu hồi 43.000 xe


Theo hãng tin AFP, ngày 24-2, Hyundai Motor, nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Hàn Quốc, đã thông báo trong tháng 3 tới hãng này sẽ thu hồi 47.300 xe Sonata đời mới nhất (1.300 xe tại Mỹ và 46.000 xe tại thị trường nội địa) do trục trặc ở khóa cửa trước.


Việc thu hồi trên xảy ra vào một thời điểm nhạy cảm đối với ngành công nghiệp ô tô trên thế giới trong khi Sonata là mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai ở Hàn Quốc. Do sự cố trên, giá cổ phiếu của Hyundai hôm 24-2 đã giảm 2,56%.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo