Giới chức Thái Lan đang chạy đua với thời gian để tìm cách thoát nước khỏi khu vực phía Đông Bangkok thông qua hệ thống kênh rạch của thủ đô, tránh nguy cơ nước lũ nhấn chìm sân bay Suvarnabhumi và hai KCN Bang Chan và Lad Krabang. Tuy nhiên, tình hình lũ lụt ngày càng trở nên nghiêm trọng do thiếu sự đồng bộ giữa các quan chức quản lý nước TP Bangkok và lãnh đạo cấp cao hơn.
Đại diện Ủy ban Phòng chống thiên tai Bangkok cho biết: “Thoát nước thông qua kênh xả lũ sẽ làm khu dân cư ở hạ lưu ngập sâu. Đó không phải là giải pháp tối ưu”. Các chuyên gia giải thích rằng Rangsit và Khlong Hok Wa là những kênh xả lũ trọng điểm, nối với một loạt kênh rạch nhỏ chạy khắp thủ đô.
Người dân xếp hàng chờ đợi tại một xưởng đóng tàu ở quận Bang Na, Bangkok (Ảnh: BANGKOK POST)
Trước tình cảnh khốn khó, không ít người lại tìm đủ cách để trục lợi. Giá cả lương thực, nước uống, bao cát, thuyền bè, phí sửa xe... liên tục tăng cao. Một người dân ở đường Ratchaphruek cho biết bao cát đã tăng từ 35 lên 55 baht/chiếc, còn thuyền được bán với giá ít nhất 8.500 baht trong khi trước đây chỉ 2.000-3000 baht/chiếc. Người bán lấy lý do cung ít, cầu nhiều nên giá cả tăng đột biến là điều hiển nhiên.
Nhiều người còn lo ngại việc trục lợi sẽ tiếp diễn sau khi nước lũ rút đi. Do đó, các nhà chức trách đã lập những đường dây nóng để tiếp nhận và giải quyết mọi khiếu kiện. Nếu cửa hàng không niêm yết đúng giá, mức phạt sẽ từ 10.000 baht trở lên.
Bình luận (0)