Tại sao Malaysia không công bố toàn bộ hàng hóa trên chuyến bay mất tích? Ảnh: Think Stock.
Trong bối cảnh hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia đang bước sang tuần thứ 3, manh mối đáng kể nhất là “những vật thể trôi nổi trên biển khả nghi" ở vùng biển phía nam Ấn Độ Dương do vệ tinh của Úc, Trung Quốc và gần đây nhất là do vệ tinh Pháp phát hiện hôm 23-3.
Việc xác định được những vật thể này có thuộc chuyến bay MH370 mất tích hay không đòi hỏi nhiều thời gian và kỹ thuật. Nếu đó không phải là mảnh vỡ của máy bay mất tích thì vẫn không thể loại trừ khả năng chúng thuộc các gói hàng trên máy bay. Tuy nhiên, giới chức Malaysia lại một mực từ chối công bố toàn bộ bản kê khai hàng hóa trên chiếc Boeing 777-200ER mất tích hôm 8-3. Lý do đưa ra là toàn bộ tài liệu đó đã được đưa cho cảnh sát Malaysia – cơ quan đang tiến hành cuộc điều tra riêng về nguyên nhân mất tích của chiếc máy bay.
Chủ tịch Cơ quan Giải pháp Hàng không Chiến lược Úc Neil Hansford cho rằng chẳng có lý do gì để Malaysia không thể công khai hàng hóa trên chuyến bay mất tích, trừ khi “họ muốn giấu giếm điều gì đó”.
“Không thể giải thích được việc Malaysia không trao cho Cơ quan An toàn Hàng hải Úc (AMSA) bản kê khai hàng hóa để phục vụ tìm kiếm” – ông Hansford nhấn mạnh.
Được biết AMSA đã yêu cầu bản kê khai này từ Malaysia Airlines ngay từ ngày đầu tiên cơ quan này dẫn đầu hoạt động tìm kiếm ở Nam Ấn Độ Dương. Bản kê đó được là tài liệu hữu hiệu phục vụ việc xác định các vật thể tìm thấy trên Ấn Độ Dương, xem nó có rơi từ chiếc máy bay mất tích hay không.
Giáo sư Jason Middleton, Trưởng Khoa Hàng không của Đại học New South Wales cho rằng lý do duy nhất khiến Malaysia không chia sẻ thông tin hàng hóa có thể là “do nó có liên quan tới lợi ích quốc gia của Malaysia”.
Ông Middleton nhận định có khả năng có một vật gì đó lẽ ra không nên có mặt trên chuyến bay đã được mang lên khoang hàng hóa của chiếc máy bay mất tích.
Các hình ảnh vệ tinh của Úc, Trung Quốc, Pháp đã thu được những vật thể nghi từ chuyến bay mất tích chở 239 hành khách và phi hành đoàn, trong khi các máy bay quần thảo ở khu vực Nam Ấn Độ Dương hôm 23-3 phát hiện một tấm ván chuyển hàng bằng gỗ cùng với một số dây đai hoặc dây buộc.
Chủ tịch Cơ quan Giải pháp Hàng không Chiến lược Úc Neil Hansford nhấn mạnh Úc đã chi hàng chục triệu USD để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích ở những khu vực xa xôi hẻo lánh nhất ở Ấn Độ Dương, cách thành phố Perth 2.500km về phía Tây Nam và “Malaysia lại không muốn hợp tác, thậm chí không muốn nói với chúng tôi về những món hàng họ mang trên máy bay” – ông Hansford nói.
Giám đốc điều hành Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya hôm 18-3 tiết lộ MH370 chở “3 đến 4 tấn” măng cụt. 4 ngày sau, ông này cũng xác nhận với báo giới rằng chiếc máy bay chở một số ắc quy lithium-ion, đồng thời cũng nhấn mạnh việc chuyên chở này hoàn toàn tuân thủ nguyên tắc của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).
Đội định vị hộp đen Mỹ trợ giúp tìm MH370
Theo ABC News, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ đã cử đội định vị hộp đen của Hải quân tới Ấn Độ Dương, để hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia đang bước sang ngày thứ 16. Sáng 24-3, phó Thủ tướng Úc Warren Truss cho hay hình ảnh vật thể mà vệ tinh Pháp chụp được nghi là mảnh vỡ của MH370 thực ra nằm ngoài khu vực tìm kiếm hiện nay.
Bình luận (0)