ECRL bị đình trệ không lâu sau khi liên minh của ông Mahathir Mohamad bất ngờ thắng cử một năm trước. Tuy nhiên, chính quyền Thủ tướng Mahathir hồi tháng 4-2019 cho biết sẽ khôi phục dự án sau khi nhà thầu Trung Quốc đồng ý cắt giảm 1/3 chi phí (khoảng 5,2 tỉ USD).

Dự án này kết nối bờ Tây với các bang nghèo hơn ở miền Ðông Malaysia và là một phần quan trọng của sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc. 

Phát biểu tại buổi lễ ở bang Terengganu, ông Loke cho biết Công ty Ðường sắt Malaysia đã hoàn tất thỏa thuận với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc và hai bên sẽ sớm ký thỏa thuận nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Một khi hoàn tất vào tháng 12-2026 như dự kiến, công trình này được kỳ vọng thúc đẩy thương mại, du lịch và thu hút đầu tư, theo ông Loke.

Malaysia - Trung Quốc hồi sinh dự án đường sắt gây tranh cãi - Ảnh 1.

Buổi lễ nối lại dự án ERCL tại bang Terengganu - Malaysia hôm 25-7. Ảnh: REUTERS

Theo báo South China Morning Post, ECRL thuộc một số dự án có liên quan đến Trung Quốc bị Thủ tướng Mahathir ra lệnh đình chỉ hoặc hủy bỏ giữa lúc có nỗi lo người tiền nhiệm Najib Razak phê chuẩn những thỏa thuận này để đổi lấy sự giúp đỡ của Bắc Kinh đối với quỹ đầu tư nhà nước 1MDB gặp rắc rối. 

Đáng chú ý, Kuala Lumpur đã cho dừng dự án xây lắp 2 đường ống dẫn dầu trị giá 2,3 tỉ USD do một công ty Trung Quốc tiến hành sau khi phát hiện 90% chi phí dự án đã được thanh toán nhưng công trình chỉ mới hoàn thành 13%. 

Hoàng Phương