Hành khách trên một chuyến bay của hãng hàng không Iceland thót tim khi máy bay bị sét đánh trúng sau khi cất cánh. Sự việc xảy ra ngày 7-4 và chiếc Boeing 757 đang trên lộ trình đi từ thủ đô Reykjavik của Iceland đến TP Denver - Mỹ. Điều đáng nói là sau khi hoàn tất hành trình gần 6.000 km, phi hành đoàn và hành khách mới nhận ra mũi máy bay “bị thương”.
Sét đánh trúng mũi máy bay, tạo thành một lỗ hỏng ở nơi đặt hệ thống radar thời tiết. Thật may mắn khi máy bay hạ cánh an toàn và không ai bị thương. Hành khách Kyle Hernandez nói những tia chớp khiến máy bay chao đảo. “Ai nấy cũng đều căng thẳng, nhảy nhổm lên và nhìn nhau” – ông Hernandez kể. Một hành khách khác, ông Nathen Maxwell, kể với tờ The Denver Post rằng những gì xảy ra lúc đó tựa hồ một vụ nổ.
Ngay khi đến nơi, hành khách nhanh chóng rời máy bay. “Chúng tôi đi ngang qua máy bay và mọi người nhìn chằm chằm vào cái lỗ trên mũi nó. Vậy là sét đã đánh trúng máy bay” – hành khách Amanda Boldenow không khỏi ngạc nhiên. Theo các chuyên gia hàng không, việc sét đánh vào máy bay thương mại xảy ra 1-5 lần mỗi năm và máy bay hiện đại được trang bị để xử lý tình huống đó.
Trong một diễn biến khác, ngày 9-4, một máy bay chở 232 du khách Nga và 9 thành viên phi hành đoàn buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay ở Sharm el-Sheikh (Ai Cập) vì trục trặc động cơ. Máy bay phải xả bớt nhiên liệu trong 2 giờ trước khi hạ cánh.
Các đơn vị tại sân bay Sharm el-Sheikh đã được đặt trong tình trạng báo động. Hàng chục xe cứu hỏa và cứu thương được điều động để chờ máy bay hạ cánh. Không có ai bị thương trong vụ việc này. Máy bay gặp sự cố khi đang trên đường đến Ufa, thủ phủ nước Cộng hòa Bashkiria thuộc Nga.
Cùng ngày, cơ quan điều tra Anh công bố chùm ảnh hậu quả của tai nạn máy bay lúc máy bay hạ cánh tại sân bay East Midlands của nước này. Một chiếc Boeing 737 bị rơi bánh xe, đập phần bụng trái xuống đường băng, trượt dài khoảng 115 m rồi dừng lại.
Chiếc máy bay gặp nạn thuộc hãng Air Contractors, trụ sở tại Athens - Hy Lạp. Tại thời điểm gặp nạn, máy bay vận chuyển 10 tấn hàng, trong đó có những mặt hàng nguy hiểm. Phần cánh máy bay và phần thân trái bị hư hỏng nặng.
Theo báo cáo từ cơ quan điều tra, khi máy bay hạ cánh, tốc độ giảm dần, lái phụ đã chuyển quyền điều khiển cho cơ trưởng. Cơ trưởng ép phanh 2 lần để thoát hệ thống phanh tự động. Mặc dù lực phanh không đáng kể và lúc đó, phanh tự động vẫn đang hoạt động nhưng bánh trái máy bay đã bị gãy trụ khiến bánh bị rơi ra ngoài. Máy bay bị thương tích bầm dập song không có ai bị thương.
Bình luận (0)